จากรายงาน Trust in Advertising (ความเชื่อถือในโฆษณา) ที่จัดทำโดย Nielsen ตั้งแต่ 18 กุมภาพันธ์ ถึง 8 มีนาคม 2556 ผู้เข้าสำรวจออนไลน์มากกว่า 29,000 คน 58 ประเทศ แถบ เอเชียแปซิฟิก, ยุโรป, ละตินอเมริกา, ตะวันออกกลาง , แอฟริกา และ อเมริกาเหนือ ผลสำรวจดังนี้
ผู้บริโภคทั่วโลกในโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ให้ความเชื่อใจ Earn Media อย่าง การแนะนำของคนรู้จักมากที่สุด ขณะที่สื่อโทรทัศน์ยังเป็นสื่อ Paid Media ที่ได้รับความเชื่อใจระดับต้นๆ 84% ของผู้เข้าร่วมการสำรวจตอบว่า “พวกเขาเชื่อในความแนะนำของคนรู้จัก” ซึ่งเพิ่มขึ้น 6% จากปี 2007 โฆษณาที่น่าเชื่อถืออันดับสอง คือ “เว็บไซต์แบรนด์” 69% เพิ่มขึ้น 9% จากปี 2007 รองลงมา “ความคิดเห็นที่โพสบนออนไลน์” 68% ส่วน บทความโฆษณาในหนังสือพิมพ์/นิตยสาร 67% และโฆษณาในโทรทัศน์ 62%
หากลองมองเป็นประเภทของโฆษณาแล้ว สื่อโฆษณาดั้งเดิม (Traditional Paid Media) ยังคงได้รับความเชื่อถือในระดับสูง เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร บิลบอร์ด/สื่อนอกบ้าน วิทยุ และ โฆษณาก่อนภาพยนตร์ รูปแบบโฆษณาที่กล่าวมาส่วนใหญ่มีอัตราที่สูงขึ้น โดยเฉพาะโฆษณาก่อนภาพยนตร์ สูงขึ้น 18% จาก ปี 2007 แต่โดยภาพรวมผู้บริโภคยังเชื่อในสื่อดั้งเดิมมากกว่าสื่อออนไลน์
นอกจากนี้การสำรวจยังถามประเด็น “รูปแบบโฆษณาใดที่ทำให้เกิด Action” ผลสรุปว่า Earn Media ที่เป็นการแนะนำจากคนรู้จักมานำโด่งอันดับแรก 84% รองลงมาคือ ความคิดเห็นที่โพสบนออนไลน์ 70% , โฆษณาโทรทัศน์ 68% , เว็บไซต์แบรนด์ 67% และ โฆษณานิตยสาร 65%
และการสำรวจยังพบอีกว่า เมสเสสโฆษณาที่ขบขันเป็นโดนใจผู้บริโภคทั่วโลกมากที่สุด (47%) รองลงมา เมสเสส”สะท้อนภาพชีวิตจริง” (46%) ส่วน เมสเสสที่เน้นไปด้านครอบครัว สุขภาพ หรือ ราคา (ประเภทละ 38%) และ เซเลบริตี้ (12%) สุดท้าย นักกีฬา (8%)
5 อันดับรูปแบบโฆษณาแรกที่ผู้บริโภคให้ความเชื่อถือ
1. คำแนะนำจากคนรู้จัก 84%
2. เว็บไซต์แบรนด์ 69%
3. ความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์ 68%
4. บทความโฆษณาในหนังสือพิมพ์/นิตยสาร 67%
5 อันดับรูปแบบโฆษณาแรกที่ทำให้เกิด Action
1. คำแนะนำจากคนรู้จัก 84%
2. ความคิดเห็นที่โพสในออนไลน์ 70%
3. โฆษณาทางทีวี 68%
4. เว็บไซต์แบรนด์ 67%
5. โฆษณาในหนังสือพิมพ์ 65%
ที่มา : Nielsen , marketingcharts