ปิดฉากลงไปอย่างสวยงาม International Festival of Creativity หรือ คานส์ ไลอ้อนส์ ( Cannes Lions 2014) ที่จัดต่อเนื่องมาปีที่ 61 ดูเหมือนจะเป็นปีชงของเอเชีย มีงานโดนใจผู้คนหลายชิ้น แต่กลับไม่โดนใจกรรมเสียที ทำให้ Performance ของเอเชียลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งพูดรวมไปถึงงานของไทยที่คาดหวังไว้ เช่น Film , Press , Promo & Activation , Branded content ก็พลาดไปรางวัลไปอย่างน่าเสียดาย แต่ถึงอย่างไรก็ยังมีสิงโต Cannes Lions กลับมาบ้าง Brand Buffet รวมผลงานไทยที่ได้รับรางวัล Cannes Lions ปีนี้ ดังนี้
1. Giving – TrueMove H , Ogilvy & Mather Bangkok ได้รางวัล Bronze หมวด PR
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=7s22HX18wDY[/youtube]
2. Return of Ashes , Ogilvy & Mather Bangkok ได้รางวัล Bronze หมวด Promo & Activation
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=JuX78mXGL7k[/youtube]
3. Hair tag – The Lounge Hair Salon , BBDO bangkok ได้รางวัล Silver หมวด Mobile
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=WWGBHMZnE_4[/youtube]
4. Smoking Kid – Thai Health Foundation , Ogilvy & Mather Bangkok ได้รางวัล Bronze หมวด Lions Health
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=g_YZ_PtMkw0[/youtube]
5. Rebirth of Sound – DTAC , Y&R Thailand ได้รางวัล Bronze หมวด Outdoor
6. Effective Microorganisms Calendar , Creative\Juice Bangkok ได้รางวัล Bronze หมวด Outdoor และ หมวด Design
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=1mz7WpKmTOc[/youtube]
7. Closer – LINE , McCANN Worldgroup Bangkok ได้รางวัล Bronze หมวด Film
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=DML0FAMnylY[/youtube]
8. A / B / P – Accident Prevention Network , Ogilvy & Mather Bangkok ได้รางวัล Bronze หมวด Press
นอกจากนี้ยังมีหมวดสิ่งพิมพ์ ที่ทางโปรดักซ์ชั่น Illusion ของไทย ดูแลเรื่อง CGI ได้รับรางวัล 1 Silver จาก WWF โดย Leo Burnett Sydney และ 1 Bronze จาก Topmagazine โดย Almapbbdo Brazil
สรุปแล้วหากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว Performance ของงานไทยค่อนข้างร่วงลงมาอย่างชัดเจน ปี 2013 งานไทยได้รับ 17 รางวัล (4 Gold 6 Silver 7 Bronze) แต่ปี 2014 ได้รับเพียง 8 Bronze และ 1 Silver เท่านั้น ดูเหมือนว่าความแซ่บในแบบไทยๆกำลังหมดมนต์ขลังลงทุกทีๆ ผู้ใหญ่ในวงการต้องเริ่มนั่งคุยหาทางออกกับประเด็นนี้อย่างจริงจัง มิฉะนั้นแล้วความแซ่บของไทยเราก็จะกลายเป็นเพียงแต่ตำนาน
รายงานทั้งหมดจาก Cannes Lions อ่านได้ที่
https://www.brandbuffet.in.th/tag/cannes-lions-2014/