ในเมื่อกระแสดิจิตอลหลั่งไหลมาอย่างไม่ขาดสาย ยากที่ผู้ใดจะต้านทานไหว แบรนด์เองก็เช่นกันต้องปรับตัวว่ายไปตามกระแส เพื่อให้แบรนด์ตนเองนั้นอยู่รอดในสมรภูมิการแข่งขัน หนึ่งในกรณีตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จ คือ GULF หนังสือพิมพ์รายวันหัวใหญ่ของ UAE ต้องการกระตุ้นผู้ใช้ในแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งเว็บไซต์ และ Twitter
IDEA : จาก Insgihts ของผู้บริโภคส่วนใหญ่ที่นิยมรับข่าวสารประจำวัน พร้อมกับดื่มกาแฟไป GULF จึงจับมือกับร้านกาแฟ Tim Hortons ทีมีสาขาทั่วโลก เป็นพันธมิตร ร่วมแคมเปญ The ‘Headline News’ Cup Sleeve (หัวข้อข่าวบนที่จับแก้วกาแฟ)
SOLUTION : เมื่อใดที่ลูกค้าเข้ามาซื้อกาแฟ หรือ เครื่องดื่มในร้าน Tim Hortons ลูกค้าแต่ละคนจะได้รับรหัส QR Code ข่าว ณ ช่วงเวลานั้น ซึ่งจะถูกพิมพ์ลงบนที่จับแก้วกาแฟอย่าง Real-time จึงทำให้ผู้รับแต่ละคนได้ข่าวแต่ละเรื่องต่างกัน หลังจากที่ลูกค้าได้รับกาแฟแล้วก็สามารถใช้สมาร์ทโฟนแปลงรหัส QR Code เพื่อเข้าไปอัพเดทข่าว หรือ เข้าไปอ่าน Full Story ในเว็บไซต์ หรือ Retweet ข่าวนั้นให้เพื่อนๆได้อีกด้วย
RESULT : มีข่าวมากกว่า 1,440 เรื่องถูกพิมพ์ลงบนแก้วกว่า 8.4 แสนแก้ว มี Follower ใน Twitter เพิ่มขึ้นกว่า 2,900 รายใน 2 สัปดาห์แรกของการเปิดตัว ทราฟฟิคเว็บไซต์เพิ่มขึ้น 41% อัตราการสมัครสมาชิกเพิ่มขึ้น 2.8% และ บางเดือนมีลูกค้า Tweet ข่าวสูงถึง 1,440 ครั้ง พร้อมทั้งยอดขายกาแฟเพิ่มเป็น 8.4 แสนแก้ว
หันกลับมาสื่อสิ่งพิมพ์ในประเทศไทยต่างก็เริ่มเข้าสู่ระบบดิจิตอลบางแล้ว เช่น หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ที่มีทั้งเว็บไซต์ SMS หรือ App อย่างครบวงจร ส่วนนิตยสารในตลาดก็มีเวอร์ชั่นบน Tablet รองรับการใช้งานให้สะดวกมากขึ้น แต่ที่กล่าวมาอาจจะยังไม่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคคนไทยเท่าที่ควร ถ้าหากสื่อรายไหนจะเอาแคมเปญนี้ไปประยุกต์ ก็น่าจะเป็นการกระตุ้นทราฟฟิคให้มีผู้มาใช้งานแพลตฟอร์ตดิจิตอลที่มีอยู่ อย่าง Gulf News ก็เป็นได้
ผลงานจาก : Y&R Dubai
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=9tpMWtkR0zQ[/youtube]
ที่มา : creativereview