Innocent (อินโนเซน) แบรนด์เครื่องดื่มน้ำผักและผลไม้จากสหราชอาณาจักร ที่ใช้ Digital Markeing จนกลายที่เป็นรู้จักและแพร่หลาย ล่าสุด Innocent ได้รับการโหวตให้เป็นแบรนด์อันดับ 1 ของ Top 100 Social Brand ซึ่งเป็นการจัดอันดับแบรนด์ที่นำเครื่องมือ Social Media มาประยุกต์ใช้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการสื่อสารและัผลลัพธ์ในแต่ละปี
ปีนี้ 2012 Innocent ได้เบียดแซง Starbucks แบรนด์ร้านกาแฟระดับโลก ไปอย่างเฉียดฉิว ด้วยคะแนนรวม 238 / 237 เนื่องจาก Innocent นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเนียบเนียน และ สร้างกระแสการบอกต่อ (Word-of-Mouth) ผ่านทางการดีไซน์และแพ้คเกจจิ้ง จึงทำใ่ห้แบรนด์เป็นที่โดดเด่นและแข็งแกร่งในกลุ่ม FMCG
ส่วนใน Top 10 มีแบรนด์จากหลายกลุ่มธุรกิจ เช่น GiffGaff (มือถือ) อันดับ 4 และตามด้วย 3 มูลนิธิ Cancer Research UK, British Red Cross, ARKive ด้านอันดับ 7 เป็นของ ASOS และ Cadbury และปิดท้ายอันดับ 9 Met Office และ The Ellen De Generes Show ในขณะฝาก Dell เบอร์ 1 ปีที่แล้วกลับร่วงหล่นลงมาที่อันดับ 59
Top 100 Social brand คือ การสำรวจและจัดอันดับแบรนด์ที่นำเครื่องมือ Social Media มาประยุกต์ใช้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งการสื่อสารและัผลลัพธ์ในแต่ละปี จัดทำโดยเอเย่นซี่ Headstream เมื่อปี 2011 โดยมีหลักการจัดอันดับ 3 อย่าง คือ 1. Win-Win relationship 2. Active Listening 3. Appropriate Social Behaviour
Top 50 Social Brand
1 – 24
24 – 50
ตัวอย่างแคมเปญโฆษณา Superhero Smoothie ของ Innocent
[youtube width=”600″ height=”365″ video_id=”x_HMrOd2_QI”]
ที่มา : SocialBrands100