ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ Chief Economist ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยผลงานวิจัย “SCB Insight เจาะลึกโอกาสของธุรกิจบริการใน AEC” ว่า AEC เอื้ออำนวยให้ตลาดในประเทศมี
และการไหลเข้ามาของลูกค้าต่
นอกจากนี้โอกาสจากตลาดต่างประเทศ มีทั้งการลงทุนเกษตรกรรม ในลักษณะ Contract Farming และการขอสัมปทานจัดสรรพื้นที่เพาะปลูกจากรัฐบาลในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน เช่น อุตสาหกรรมน้ำตาลไทยได้รับสัมปทานปลูกอ้อยในลาว อุตสากรรมกระดาษเข้าไปลงทุนปลูกยูคาลิปตัสในในลาว เป็นต้น ขณะเดียวกันธุรกิจค้าปลีกมีโอกาสมากขึ้นถ้าหากเจาะกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงบนในมาเลเซีย อินโดเซีย และเวียดนาม เนื่องจากสัดส่วนผู้บริโภคกลุ่ม Middle Income ที่เพิ่มขึ้น ที่ส่งผลให้มีการปรับเปลี่
“ต้องเริ่มสำรวจธุรกิจตนเอง ศึกษาโอกาสและคู่แข่ง ทำความเข้าใจและประเมินความเสี่ยง เพื่อหาอาวุธของธุรกิจให้พร้อมกับการแข่งขัน เพราะบางเรื่องเราได้เปรียบบางเรื่องเสียเปรียบ หาโอกาสศึกษากฎระเบียบต่างๆ และ ศึกษาตลาดและรากฐานการทำธุรกิจของประเทศอาเซียน เพราะเนื่องจากบางธุรกิจอาจจะต้องหาพันธมิตรในท้องถิ่นจึงจะสำเร็จ หรือ ศักยภาพแรงงานประเทศต่างๆ อาจจะยังไม่สอดคล้องกับแม้จะมีราคาถูกกว่า เป็นต้น สุดท้ายต้องเข้าใจความเสี่ยงต่างๆ ทั้ง credit risk และ country risk” ดร.สุทธาภา แนะวิธีการเตรียมรับมือ AEC