งานระดับนานาชา่ติของชาวโฆษณาและนักตลาด The Cannes Lions International Festival of Creativity หรือ Cannes Lions 2012 ได้ก้าวเข้ามาถึงปีที่ 59 และเป็นที่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยหลายๆคน สถิติปีนี้มีผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 34,301 ผลงาน จากเอเย่นซี่ทั่วโลก 87 ประเทศ มีผู้ี่เข้าร่วมงานกว่า 11,000 คน จาก 90 ประเทศ ทั้ง นักการตลาด นักโฆษณา นักประชาสัมพันธ์ นักออกแบบ เป็นต้น
ไฮไลท์ในปีนี้ คือ มีประเภทรางวัลใหม่เพิ่มขึ้นอีก 2 ประเภท (รวมเป็น 15 ประเภท) ได้แก่ Branded Content & Entertainment Lions และั Mobile Lions
1. Branded Content & Entertainment Lions
รางวัลประเภทใหม่ที่มอบให้กับผลงานสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้องกัีบ Branded Content และ Entertainment ซึ่งหมายถึง การสร้างสรรค์ หรือ การบูรณาการ ผลงานโดยแบรนด์ ที่ทำได้อย่างธรรมชาติและเนียบเนียนในคอนเท้นท์ดั้งเดิม จุดประสงค์ของ Branded Content & Entertainment คือ ต้องสามารถส่ง Message ทางการตลาด โดยการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ผ่านแพลตเฟอร์มที่มีความลงตัวกับผู้บริโภค ซึ่งต่างจากการโฆษณาแบบดั้งเดิม (Traditional Advertising ) ปีนี้มีผลงานเข้าประกวดกว่า 800 ผลงาน
2. Mobile Lions
ขึ้นชื่อว่า Mobile ก็จะมอบให้กับ ผลงา่นสร้างสรรค์ที่ขับเคลื่อนด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่ App และ Mobile Web ส่วนด้านหลักเกณฑ์การพิจารณา ขึ้นอยู่กับ ความคิดสร้างสรรค์ของไอเดีย execution (การใช้งาน, ประสบการณ์การใช้งาน, ดีไซน์ ) ความสอดคล้องกับแพลตฟอร์ม และสุดท้าย ผลลัพธ์ (ระดับการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้, และผลลัพธ์ใดๆก็ตามที่แสดงปริมาณ) ปีนี้มีผลงานเจ้าประกวด 965 ผลงาน
แต่ผลงานใด จากเอเย่นซี่ใดจะเป็นผู้ได้รับรางวัลใหม่นี้ประเดิม ติดตามได้ที่ Brand Buffet
ที่มา : Cannes Lions 2012