Mintel Research บริษัทวิจัยการตลาดและพฤติกรรมผู้บริโภคยักษ์ใหญ่และมีสำนักงานทั่วโลก เผยงานวิจัย “Becoming A Mom Changes Buying Behavior” ว่า เมื่อผู้หญิงเข้าสู่ความเป็นแม่คนแล้วพฤติกรรมการซื้อเปลี่ยนไป และขณะเดียวกันช๊อปปิ้งทุกครั้ง จะใส่ใจด้านความปลอดภัยมีมากขึ้น คุ้มค่า และสารอาหารที่จะได้รับ
56% ของแม่ที่มีลูกน้อยกว่า 6 ขวบ ต้องการสินค้าที่มีอายุการใช้งานนานขึ้น ทนทานมากขึ้น 51% ต้องการทราบว่าสินค้าเหล่านี้จะปลอดภัยต่อลูกอย่างไร นอกจากนี้ 46% บอกว่าราคาของสินค้ามีความสำคัญต่อการตัดสินใจซื้อ
“ค่าใช้จ่ายในบ้านที่เกิดขึ้นเกี่ยวข้องกับเด็กๆเป็นส่วนใหญ่ และ การมองหาความคุ้มค่าก็มีความสำคัญมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันพ่อแม่ก็คาดหวังไว้สูงกับสินค้าที่ซื้อ เพื่อจะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายแก่ตนเองมากขึ้น และหากมองตามสัญชาตญาณของแม่ ต้องการปกป้อง และ เลี้ยงดูลูก ด้วยการหันไปโฟกัสที่ ความปลอดภัย และ ข้อมูลทางโภชนาการ ด้วยเช่นกัน” Fiona O’Donnell นักวิเคราะห์ด้านไลฟ์สไตล์และสันทนาการ Mintel กล่าว
ในเรื่อง ความทนทาน การแพทย์ และ อาหาร สำหรับเด็ก แม่จะรับรู้และรับฟังจากข่าว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม่มีความรอบคอบต่อการจับจ่ายสินค้าสำหรับลูก 40% ของแม่ ที่มีลูกอายุน้อยกว่า 6 ขวบ บอกว่า สนใจผลระยะยาวของสินค้าที่จะใช้กับลูก ขณะที่ 33% ให้ความใส่ใจส่วนประกอบของอาหารที่เขาซื้อ 35% มองไปถึงการใช้สารเคมีในอาหารและเครื่องดื่ม
ประเด็นที่น่าสนใจ อย่างเช่น ราคา สารอาหาร ความปลอดภัย และ ความสะดวกสบาย ขึ้นอยู่การตัดสินใจแต่ละบุคคล อาจะต้องได้อย่างเสียอย่าง เช่น ต้องการสินค้าที่มีความปลอดภัยสูง เรื่องราคายอมต้องสูงขึ้นมาบ้าง หรือ ต้องการความสะดวกสบายในการเลือกซื้ออาหารคงต้องยอมรับในสารอาหารที่อาจจะไม่ครบถ้วน
“สำหรับนักการตลาด ต้องคิดแล้วว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยบาลานซ์ความต้องการของแม่ได้อย่างพอดี”
ที่มา : Mintel