Orbitz ผู้ให้บริการด้านการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน เปิดเผยว่า จากผลสำรวจพฤติกรรมของผู้ที่เข้ามาใช้บริการจองที่พักในเว็บ Orbitz.com หากดูจากผู้ใช้เครื่อง Mac (คอมพิวเตอร์จากค่าย Apple) ส่วนใหญ่จะใช้จ่ายเงินสำหรับการจองห้องพัก หรือ แง่การท่องเที่ยวมากกว่า ลูกค้าที่ใช้เครื่อง PC ประมาณ 30% (ต่อคืน) ดังนั้นเราจึงใช้ประโยชน์ของนำเสนอ ที่พักที่เหมาะสมและตรงกับรสนิยมของผู้ใช้บริการได้อย่างตรงจุด
“เราไม่ได้หมายความว่า เรานำเสนอห้องพักห้องเดียว ใน 2 ราคา แต่เป็นการคาดเดารสนิยมของผู้บริโภคไว้ล่วงหน้าว่าพวกเขาต้องการแบบไหน และนำเสนอออกไป เพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการมากที่สุด ไม่ต้องเสียเวลานาน” ผู้บริหารระดับสูง Orbitz กล่าว
ตัวอย่างราคาห้องพัก แบ่งตาม OS
จากพฤติกรรมการจองห้องพัก 40% ของผู้ใช้บริการผ่านเครื่อง Mac จะนิยมจองโรงแรมระดับ 4-5 ดาว แต่ถ้าหากผู้ใช้บริการทั้งสองประเภทจองโรงแรมเดียวกัน พฤติกรรมของผู้ใช้จากเครื่อง Mac มักจะเลือกอยู่ในห้องที่มีคุณภาพหรือราคาสูงกว่า และยังรายงานผลสำรวจเสริมอีกว่า ผู้ใช้อุปกรณ์จาก Apple ถือเป็นลูกค้าที่ซื้อหรือจองเป็นประจำ และการสั่งซื้อมีแนวโน้มมาจากอุปกรณ์ iPad มากกว่าคอมพิวเตอร์เสียอีก หากถ้ามองยอดซื้อจากมือถือ 50%ของยอด มาจากมือถือ iPhone มากกว่า Android หรือ Blackberry
……สุดท้าย Orbitz กำลังนำวิธีการนี้ใช้กับสินค้าประเภทรถเช่า และ จองตั๋วเครื่องบิน อีกด้วย
ที่มา : WSJ