หลายปีที่ผ่านมานี้ออนไลน์ถือว่าพระเอกของวงการการตลาด การใช้สื่อออไลน์เพื่อสื่อสารการตลาดก็มีมากขึ้นเช่นกัน แต่นักการตลาดเองก็สงสัยว่าการโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ มันเวิร์คเหมือนกับโฆษณาแบบเดิมๆหรือไม่ และมันจะเทียบเท่ากับสื่อสิ่งพิมพ์หรือเปล่า สิ่งเหล่านี้คือข้อสงสัย
Rapidblue บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลพฤติกรรมผู้ซื้อ เผยผลการสำรวจล่าสุดว่า การใช้บริการ Google Adwords มีแนวโน้มเพิ่มอัตราการเข้าใช้บริการในร้านสโตร์มากขึ้น ซึ่งการสำรวจครั้งนี้มีการตั้งเครื่องตรวจจับเซนเซอร์ไว้ ณ ร้านสโตร์ เพื่อดูพฤติกรรมของลูกค้าประมาณ 4800 คน ใน Helsinki ผลสรุปว่า แคมแปญที่นำ Google Adwords มาใช้ ทำให้จำนวนผู้เข้าใช้ร้านค้า เพิ่ม ขึ้นเป็น Double Digit
แม้ว่าการสำรวจครั้งนี้ อาจจะไม่ได้แสดงผลด้านอื่นๆมากนัก แต่สามารถเป็นข้อมูลที่สนับสนุนได้ว่า “ผู้บริโภคศึกษาข้อมูลในออนไลน์ และมาซื้อในร้าน” (Research online / Purchase Offline : ROPO) ซึ่งถือเป็นอีกโอกาสหนึ่งของแบรนด์ที่lสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้ เนื่องจากการศึกษาก่อนหน้านี้ของ Boston Consulting ที่ปรึกษาด้านธุรกิจชื่อดัง กล่าวไว้ว่า
“ผู้บริโภคในประเทศกลุ่ม G-20 ใช้จ่ายประมาณ 1.3 ล้านล้านเหรียญฯ ในปี 2010 ด้วยวิธีการ ROPO”
หากผลการศึกษาของ RapidBlue แม่นยำ เชื่อว่าต้องมีการ ตรวจสอบและวัดล ROI กันยกใหญ่ ในเมื่อ Online ก็มีประสิทธิภาพไม่ต่างจากนิตยสารที่ยังเป็นสื่อที่เข้าถึงได้กลุ่มคนนึงๆอยู่
ที่มา / ภาพ : Fortune