หลังจากที่ Brand Buffet เกาะติดรายงานผลการประกวดโฆษณา Cannes Lions 2012 ไปเมื่อเดือนมิถุนายน อย่างจุใจ (ดูผลประกาศ ที่นี่) สุดยอดแคมเปญโฆษณาเจ๋งๆ จากทุกประเทศมารวมอยู่ที่งานนี้ ทั้งรางวัล Grand Prix , Gold , Silver และ Bronze ขณะเดียวกันประเทศไทยเราก็ไม่น้อยหน้า ได้รับรางวัลติดไม่ติดมือกลับมาบ้างเช่นกัน แม้ว่าจะไม่ได้มากอย่างที่หวังไว้ก็ตาม
ล่าสุดในงาน Marketeer Cannes Lions The Winner 2012 มีการพูดถึงประเด็นที่ว่า “ทำไมโฆษณาไทยและประเทศเอเชียอื่นๆถึงได้รางวัลลดน้อยลง” โดย วีรชน วีรวรวิทย์ (พี่ดั้น) ผู้ก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์ Well Done Bangkok ซึ่งได้เป็นหนึ่งในกรรมการการตัดสิน ประเภท Film ใน Cannes Lions กล่าวต่อว่า “งานเอเชียมันไม่แซ่บ เหมือนแต่ก่อนแล้ว หลายผลงานจากไทย และประเทศเอเชียอื่นๆ ที่ได้ร่วมส่งเข้าประกวด กรรมการเอเชียดูแล้วต่าง ทั้งขำ ทั้งฮา และยิ้ม ไปตามๆกัน แต่ทว่ากรรมการจากประเทศอื่นๆ กลับไม่เข้าใจไอเดีย จึงทำให้ได้รับคะแนนโหวตน้อย แม้ว่ากรรมเอเชียจะช่วยกันผลักกันสุดๆก็ตามที อย่างเช่น งาน I’m Mumbai , Taxi นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างงาน Coca Cola Security Camera ที่ใช้การลงทุนน้อยมาก แต่ไอเดียแข็งแรงและเป็นที่เข้าใจกันสากล จนได้รับรางวัล Silver
I’m Mumbai จากเอเย่นซี่ Taproot India
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=rVb01vfbVEw[/youtube]
Taxi จากเอเย่นซี่ ADK Japan,Tokyo
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=qFPOVZN9o1Q[/youtube]
Coca Cola Security Camera
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=auNSrt-QOhw[/youtube]
ขณะที่ สมพัฒน์ ทฤษฏิคุณ (พี่เข้) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ The Leo Burnett Group มองอนาคตงานโฆษณาโลกที่จะได้รับรางวัลว่า
“งานที่ได้รับรางวัลส่วนใหญ่ ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน ไม่ใช่เพียงแต่ขายของ ไม่ได้เอาแต่ได้จากผู้บริโภค แต่ต้องเริ่ม “ให้” แก่ผู้บริโภคเสียก่อน อย่างเช่น งาน Small Business Gets an Official Day ของ American Express นอกจากนี้แล้วงานของเมืองนอกเค้าไปไกลมากกว่าเรามาก ซึ่งครีเอทีฟไทยเองก็ต้องขยันมากขึ้น ส่วน ลูกค้า(แบรนด์)ก็ต้องก้าวไปพร้อมกันด้วยถึงจะประสบความสำเร็จ”
Small Business Gets an Official Day
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=NgmLC6jbxfg[/youtube]
*** แก้ไขล่าสุด 14 สิงหาคม