จากการรายงานของ Eurobrand ผู้เชี่ยวชาญด้านแบรนด์ สิทธิบัตร และ การประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา ของยุโรป ล่าสุดได้เผยผลการสำรวจการจัดอันดับแบรนด์ทั่วโลกตามมูลค่าแบรนด์ euroBrand Global Top 100 2012
Apple ได้อันดับ 1 ด้วยมูลค่าแบรนด์สูงสุด 100.239 พันล้านยูโร (130.6 พันล้านเหรีญสหรัฐฯ) จากเดิมเมื่อปี 2011 มูลค่าอยู่ที่ 66.658 พันล้านยูโร ซึ่งเพิ่มแบบก้าวกระโดดคิดเป็น 43.9% ภายในปีเดียว สาเหตุน่าจะเป็นเพราะการเปิดตัว iPhone 5 ที่หลายๆคนรอคอย ส่วนอันดับ 2 คือ CoCa Cola มูลค่า 59.978 พันล้านยูโร ขณะที่คู่แข่งอย่าง PepsiCo อยู่ที่ 41.569 พันล้านยูโร ส่วน Microsoft อันดับ 3 คงที่จากปีที่แล้วด้วยมูลค่า 53.973 พันล้านยูโร ตามด้วย อันดับ 4 คือ IBM 52.637 พันล้านยูโร และ Google อันดับ 5 มูลค่า 50.603 พันล้านยูโร กลับกันแบรนด์ที่แย่สุดครั้งนี้ก็่คือ HP ที่ตกลง 28.3% จากอันดับ 24 ลงไปอันดับ 44
หากสังเกตุดีๆ การจัดอันดับแบรนด์ครั้งนี้เป็นขององค์กรยุโรป แต่ แบรนด์ทั้ง 10 อันดับแรกเป็นของสหรัฐอเมริกา
คลิกโหลดอันดับทั้ง 100 ฉบับเต็ม ที่นี่
ที่มา : The Next web