ใครว่า Mobile Site (เว็บไซต์ที่มี Interface เหมาะกับหน้าจอมือถือ) ไม่สำคัญ ล่าสุด Google ออกมาเปิดเผยผลสำรวจเกี่ยวกับ ทัศนคติของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในสหรัฐอเมริกาต่อเว็บไซต์แบรนด์ ดังนี้
ในการสำรวจครั้งนี้มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,100 คน พบว่า 2 ใน 3 ของจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟน มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ ถ้าหากแบรนด์มี Mobile site และต้องใช้งานง่ายด้วย ส่วน 74% ตอบว่า “จะกลับไปใช้บริการเว็บไซต์นั้นอีก ถ้ามี Mobile site”
ต่อมา 61% บอกว่า ถ้าหากไม่เจอสิ่งที่ต้องการค้นหาในนั้น (ภายใน 5 วินาที) จะออกจากเว็บไซต์นั้นทันที และ 50% จะใช้ Mobile Sit น้อยลง ถ้าหากมันไม่ง่ายต่อการใช้ แม้ว่าจะเป็นแบรนด์ที่ชื่นชอบก็ตาม ซึ่งนั้นเป็นสัญญาณอันตรายว่า คุณจะเสียลูกค้าไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งเป็นสาเหตุมาจาก Mobile site
นอกจากนี้ 72% ของผู้ร่วมสำรวจ กล่าวต่อว่า Mobile site ที่ใช้งานง่าย มีความสำคัญต่อพวกเขาอย่างมาก แต่ราว 96% ที่เข้าไปใช้บริการเว็บไซต์ผ่านมือถือ ยังไม่พอใจกับรูปแบบเว็บไซต์มากนัก เนื่องจากนำเว็บไซต์แบบปกติมาใช้บนมือถือ และ Mobiel Site ที่ใช้งานยาก
Google แนะนำว่า “ ต้องสร้าง Mobile Site ที่ใช้งานง่ายต่อผู้ใช้ มีปุ่มใหญ่ ตัวอักษรใหญ่ ลดขั้นตอนการใช้งานให้น้อยที่สุด พร้อมทั้งเสริมด้วย Google Mobile Ads เพื่อรองรับ 2 ใน 3 ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนนั้นตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ
ที่มา : Forbes
ภาพ : Mobilizeanything