Nielsen บริษัทจัดอันดับเร็ตติ้งสื่อทีวีและวิจัยการตลาดยักษ์ใหญ่ของโลก ล่าสุดทำการสำรวจในประเด็นเรื่อง “ความเชื่อใจหรือไว้วางใจในโฆษณา ทั้งสื่อ Paid, Owned, Earn” เพื่อทราบถึงปัจจัยใดที่ทำให้ผู้บริโภคเชื่อใจในโฆษณาบ้าง ทั้งในสื่อทีวี สิ่งพิมพ์ ดิจิตอล และวิทยุ (Q3 – 2011)
Nielsen สรุปรายงานว่า โฆษณาข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ(Text Ads) มีผู้ตอบไม่เชื่อช่องทางนี้มากที่สุดถึง 71% รองลงมาคือ แบนเนอร์ (Online Banner) มีผู้ตอบไม่เชื่อ 64% เท่ากันกับ Display Ads บนมือถือ ขณะเดียวกันสื่อดั้งเดิม (Traditional media) ยังค่อนข้างได้รับความเชื่อถือมากกว่า โดยมีผู้ตอบไม่เชื่อ 53% ส่วนการ Product Placement ในรายการโทรทัศน์ ไม่เชื่อถึง 60% สำหรับโฆษณาในนิตยสาร ไม่เชื่อ 53% และ 58% สำหรับโฆษณาในวิทยุ
ผลสรุปรูปแบบโฆษณาที่ได้รับคะแนนความน่าเชื่อถือมากที่สุด คือ “ความคิดเห็นของผู้บริโภคบนออนไลน์” มีผู้ตอบเชื่อ 70% และ “การแนะนำจากบุคคลที่รู้จัก” มีผู้ตอบเชื่อมากที่สุด 92%
Nielsen เสนอว่า ถ้าหากต้องการลดความรู้สึกไม่ดีต่อโฆษณาของผู้บริโภค นักการตลาดจะต้องอินทริเกตสื่อ Social กับ สื่อ Paid เข้าด้วยกัน ซึ่งทำให้ความตั้งใจซื้อของผู้บริโภคจะมีมากขึ้นถ้าหากมีปัจจัยของ Social เข้ามาร่วมด้วย เนื่องจากได้รับการการันตีจากเพื่อนที่สร้างความน่าเชื่อถือกับแบรนด์สินค้ามาก่อน นอกจากนั้นแล้ว Social ก็ได้รับ Ad Recall อยู่ที่ 55% ซึ่งสูงกว่า Ad Recall ของสื่อที่ไม่ใช่ Social
จากการสำรวจพบอีกว่า “เว็บไซต์ของแบรนด์(Owned Media) หากได้ทำงานร่วมกับโฆษณาออนไลน์(Paid Media) จะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายได้ 3 เท่าของการใช้โฆษณาออนไลน์เพียงอย่างเดียว”