Coca-Cola หรือ โค้ก แบรนด์มูลค่าสูงสุดของโลกจากการรายงานของ Interbrand ปี 2012 มูลค่ากว่า 77,839 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ล่าสุดโค้กเตรียมตัวปรับโลโก้สีขาวแดงอันทรงพลังจนกลายเป็นน้ำดำในใจคนทั่วโลก ซึ่งการเตรียมปรับครั้งนี้โค้กใช้วิธี Crowdsourcing หรือ การรับฟังความเห็นจากผู้บริโภคมาเฟ้นหาโลโก้ใหม่
การปรับโลโก้ครั้งนี้ Coca-Cola ให้บริษัท Blank You Very Much (BYVM) จัดการประกวดออกแบบโลโก้ ซึ่งสำหรับผู้อาศัยในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น ผู้ชนะจะได้ัรับเงินรางวัล 5,00o เหรียญฯ โดยการประกวดครั้งนี้มีกฏและโจทย์ดังนี้
1. งานดีไซน์ส่วนไหนที่ได้รับคัดเลือก จะไม่สามารถปรับเปลี่ยนหรือแก้ไข ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น
2. คำว่า Coca-Cola จะต้องใช้สีแดงและขาวเท่านั้น (สีฟ้าห้ามเด็ดขาด)
3. ห้ามตัดโลโก้ให้สั้นลง
4. ไม่ให้มีโลโก้อื่นๆหรือธงชาติอะไรก็ตามอยู่ในโลโก้ใหม่
5. ต้องใส่เครื่องหมายทางการค้า (Trademark) เข้าไปด้วย
6. เมื่อใช้คำว่า Coca-Cola จะต้องวางไว้แนวนอน หรือ แนวตั้งเท่านั้น
7. หากเป็นโลโก้ลักษณะริ้วๆ (Ribbon) จะต้องอยู่ในแนวนอนเท่านั้น
8. จะต้องมีการออกแบบให้กับขวดคอนทัวร์ (ขวดแก้ว) เป็นพื้นฐาน
9. หากมีการถ่ายรูป ดีไซน์เนอร์จะต้องเป็นผู้ถ่ายเอง
10. ผู้ถ่ายรูปอายุจะต้องไม่ต่ำกว่า 13 ปี
11. ตีมของการออกแบบจะต้องสะท้อนถึงความสมดุลและการมีสุขภาพที่ดี
12. อายุกลุ่มเป้าหมายของงานดีไซน์นี้ ตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป
งานประกวดสิ้นสุดวันที่ 29 ตุลาคม และระหว่าง 30 ตุลาคม ถึง 12 พฤศจิกายน BYVM จะทำการคัดเลือกผลงานที่โดนใจเข้ารอบต่อไป และ ผู้เข้ารอบสุดท้ายจะถูกตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการดีไซน์
ที่มา : Brand Mag