จากการรายงาน Internet Advertising Revenues ของ Interactive Advertising Bureau (IAB) ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งจัดทำโดย PricewaterhouseCoopers เผยว่า รายได้โฆษณารูปแบบมือถือ (Mobile Ad) เพิ่มขึ้น 92% จากปีที่แล้ว หรือจากมูลค่า 344 ล้านเหรียญสหรัฐฯ(Q2 2011) พุ่งขึ้นเป็น 661 ล้านเหรียญ(Q2 2012)
ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2012 รายได้ของโฆษณารูปแบบดิจิตอลทั้งอุตสาหรกรรม เติบโตขึ้น 14% จากตัวเลข 14.9 พันล้านเหรียญในปี 2011 เพิ่มขึ้นเป็น 17 พันล้านเหรียญ ในปี 2012 หากมองลึกลงไป 73% เม็ดเงินโฆษณารูปแบบดิจิตอลกระจุกตัวอยู่ในเพียง 10 บริษัท(เอเย่นซี่)เท่านั้น และส่วนที่เหลือถูกกระจายไปอีก 75 บริษัทต่างๆ
สัดส่วนรายได้ของโฆษณาดิจิตอลแต่ละประเภท
อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอลและมือถือค่อนข้างรวดเร็ว โดยเครื่องมือ Search ยังคงครองแชมป์รายได้อันดับหนึ่ง ซึ่งคิดเป็น 47% ของอุตสาหกรรมโฆษณาดิจิตอล หรือราว 4.1 พันล้านเหรียญฯสหรัฐฯ รองลงมาเป็นโฆษณา Display/ Banner 21% , Classified 7%, Digital Video 6%, Lead Generation 5% , Mobile 8%, Rich Media 3%, Sponsorship 2% และ Email 1%
แต่ตัวเลขที่น่าสนใจคือ โฆษณารูปแบบมือถือที่เติบโตมากที่สุด จาก 4% ในปี 2011 เป็น 8% ในปี 2012
รายได้ของแต่ละรูปแบบโฆษณาดิจิตอล 2006-2012(Q2)
ที่มา : Business Insider
ภาพ : WSJ