33
จาก Brand Buffet รายงาน 4 ปัจจัยการเติบโตของตลาดต่างจังหวัด ทั้งหัวเมืองหลัก และหัวเมืองรอง [คลิกที่นี่] ที่เป็นโอกาสของแบรนด์และธุรกิจเตรียมไปเข้าจับจอง และ กลยุทธ์การวางแผนสื่อนอกบ้าน จาก Kinetic Worldwide ประเทศไทย บิลบอร์ด (Billboard) ถือว่าเป็นสื่อนอกบ้าน(Out of Home Media)ที่มีประสิทธิภาพอีกอันหนึ่ง สุวิมล ชะโยชัยชนะ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ท๊อปกัน จำกัด ผู้เชี่ยวชาญให้บริการสื่อบิลอบอร์ด แนะนำ เทคนิคการเลือกโลเคชั่นบิลบอร์ดที่มีประสิทธิภาพ ดังนี้
- ต้องทราบสถานที่ตั้งบิลบอร์ดอยู่ในโซนไหน จำนวนผู้คนผ่านไปมามากน้อยเท่าใด ให้เรียงลำดับ A เป็นโซนที่มีทราฟฟิคมากที่สุด B และ C ตามลำดับไป
- ควรจะตั้งอยู่สี่แยกหลักสำคัญของเมืองนั้น หรือ ใจกลางเมือง เช่น วงเวียน หอนาฬิกา
- ตั้งอยู่บนถนนที่มีจำนวนเลนวิ่งรถมากๆ เช่น 4 แยก จะมี 2 ถนน เท่ากับ 4 เลน จำนวนรถที่ผ่านไปมาจะเยอะกว่า
- สถานที่ตั้งบิลบอร์ด เด่น และ อยู่ในระดับที่มองเห็นชัดเจน หรือไม่
- อยู่ใกล้ตลาด ห้างท้องถิ่น ห้างสรรพสินค้า หรือ โรงเรียน
- บริเวณร้านของฝากดังๆ เช่น ตลาดวโรรส (เชียงใหม่) ตลาดกิมหยง (หาดใหญ่)
จากการวิจัยอัตรา Ad Recall ในจังหวัดเชียงใหม่ของบริษัท ท๊อปกัน ร่วมกับ Interactive Research ปรากฏว่า บิลบอร์ดสี่แยกได้มากที่สุด 97% ป้ายในซุปเปอร์ไฮเวย์ 83% รถเมล์ 83% ตุ๊กๆสามล้อ 82% สื่อในห้างฯ (ln-store) 75%