หลังจากคราวก่อน Brand Buffet ได้รายงาน 10 อันดับความกังวลใจของคนกรุงเทพฯ(คลิกอ่าน) จากรายงานผลการวิจัย ThaiView ของ สมาคมวิจัยการตลาดแห่งประเทศไทย สิ่งที่น่าสนใจจากผลการวิจัยก็คือ ความสนใจของคนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ให้ความสนใจเรื่องเศรษฐกิจของประเทศ(37%) การเมือง(37%) และการท่องเที่ยว(35%) แต่ในเรื่องการเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต คนกรุงเทพยังให้ความสนใจไม่มาก อาทิเรื่องอาเซียน(5%) และเรื่องการลงทุนทางการเงินเพื่ออนาคต(5%) (ซึ่งหมายถึงคนกรุงเทพฯมองแค่เฉพาะหน้า ไม่ได้มองการณ์ไกล)
หากลงลึกไปถึงเรื่องการจับจ่ายใช้สอย 50% ของคนกรุงเทพกล่าวว่ามีแผนจะซื้อ ซึ่งเพิ่มจากการสำรวจของสมาคมฯเมื่อต้นปีนี้มีจำนวน 46% ส่วนใหญ่ต้องการซื้อเป็นที่อยู่อาศัย (18%) ยานพาหนะ (14%) และทองคำ (12%) และเป็นที่น่าสังเกตว่ามีคนกรุงเทพมากถึง 64% ที่ซื้อสินค้ามือสอง เป็นทั้งเพศชาย/หญิงจำนวนใกล้เคียงกัน(อายุ 18-39 ปี) นอกจากนี้มีคนกรุงเทพ จำนวน 84% ที่ยินดีจ่ายเงินเพิ่มเพื่อใช้สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่คนกรุงเทพก็ยอมรับว่ามีแนวโน้มที่จะทำเช่นนี้น้อยลง (ประมาณ 1 ใน 3)
นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยอื่นๆ Brand Buffet สรุปไว้ดังนี้
1. รูปแบบการท่องเที่ยวที่คนกรุงเทพให้ความสนใจ ส่วนใหญ่ต้องการแบบธรรมชาติ มากกว่าแบบผจญภัย หรือหรูหรา ซึ่งสอดรับกับสิ่งที่ขาดหายไปจากชีวิตของคนกรุงเทพฯ
2. สื่อที่นำมาซึ่งความบันเทิงของคนกรุงเทพ พบว่าทีวียังคงมีบทบาทสำคัญ แต่วิทยุจะมีบทบาทน้อยลงมาก เช่นเดียวกับโรงภาพยนตร์ที่มีบทบาทกับคนเฉพาะกลุ่มคือวัย 18-29 ปี โทรศัพท์มือถือมีบทบาทมากขึ้น อีกทั้งการมีเครือข่ายเฉพาะกลุ่ม (Social media) เป็นที่นิยมของคนในวัย 18-39 ปี ในกลุ่มผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
3. คนกรุงเทพนิยมดูแลตัวเองด้วยวิธีการที่ไม่ต้องใช้เวลาหรือความพยายามในการทำกิจกรรม แต่เป็นวิธีที่สะดวกง่าย โดยนิยมกินเป็นอาหารเสริม/วิตามินเสริม มากกว่าการออกกำลังกาย โดยสัดส่วนผู้ชายมากกว่าผู้หญิง
4. การทำให้หน้าตาดูดีหรือรูปร่างดีด้วยวิทยาการทางวิทยาศาสตร์ จะพบในกลุ่มอายุ 18-29 ปี และพบว่าเป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิงเล็กน้อย
5. คนกรุงเทพไม่ชอบความสันโดษ ชอบมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน จึงทำให้ศูนย์การค้าเป็นแหล่งรวมการใช้ชีวิตของคนกรุงเทพ
ภาพ : Mythailandblog