ณ ปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้จักรายการ The Voice (เดอะ วอยซ์) เรียลริตี้โชว์เฟ้นหานักร้องเสียงดีล้วนๆ ไม่เกี่ยงหน้าตาหรือสถานะ ด้วยความสามารถของแต่ละคนที่เข้ามาออดิชั่นในรายการต่างทำให้ผู้ชมทั่วประเทศไทยทั้งอึ้ง ทึ้ง และประทับใจไปตามๆกัน จนต้องติดกันงอมแงมในทุกวันอาทิตย์เวลาเย็นๆ
สิ่งหนึ่งสำหรับการตลาดเมื่อรายการเร็ตติ้งดี ก็ยอมต้องมีสปอนเซอร์เข้ามาอยู่ไม่น้อย เพื่อสร้าง Brand Awareness โดย The Voice Season ปฐมฤกษ์นี้ เจ้าของลิขสิทธิ์ในประเทศไทยคือ ทรูมิวสิค (Truemusic) ที่ทุ่มค่าลิขสิทธิ์ 160 ล้านบาท และ จากการรายงานของทีมงาน Brand Buffet สปอนเซอร์หลักของรายการ The Voice ปีนี้มีอยู่ 8 รายใหญ่ได้แก่
- ซีพี (CP)
- โค้ก (Coca-Cola)
- เดอะ เบส แสนสิริ (The Base Sansiri)
- ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (Bank of Ayudhya)
- ฮอนด้า มอเตอร์ไซด์ (Honda)
- ลิสเตอรีน (Listerine)
- ทรูมูฟเฮช (TruemoveH)
- โตโยต้า พรีอุส (Toyota Prius)
ทั้ง 8 แบรนด์จะวนเวียนอยู่ในรายการตลอด ทั้ง Product Placement และ TVC (จนผู้ชมหลายคนอยากบ้วนปากก่อนร้องเพลง และ อยากกินไส้กรอกรมควัน) แต่รู้ไหมว่าราคาสปอนเซอร์หลักของรายการตลอดซีซั่นแรกตกอยู่ที่ 20 ล้านบาทต่อราย และจากกระแสตอบรับดีมากในซีซั่นนี้คาดว่าซีซั่นต่อไปจะต้องมีสปอนเซอร์เพิ่มขึ้นอีกหลายตัวอย่างแน่นอน นอกจากนี้เตรียมผุดรายการใหม่ The Voice Kid เฟ้นหานักร้องเด็กเร็วๆนี้
และเนื่องจาก The Voice เป็นรายการที่โด่งดังมาแล้ว 40 ประเทศทั่วโลก มีภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดี เกณฑ์การพิจารณาแบรนด์ใดที่จะเข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลัก ไม่ใช่มีเพียงแต่ “เงิน” แต่จะต้องมีภาพลักษณ์แบรนด์ที่ดีและเหมาะสมกับตัวรายการด้วย จะเป็นแบรนด์ไก่กาโนเนมก็ไม่มีสิทธิ์ (นะจ๊ะ) เนื่องจากกระบวนการทำถ่ายทำแต่ละอย่างในรายการจะต้องผ่านการอนุมัติจากเจ้าของลิขสิทธิ์ด้วย เพื่อให้ The Voice รักษาคุณภาพและแบบแผนเหมือนกันทั่วโลก