HomeBrandingจับตา 10 แบรนด์ดังลุย Music marketing ปี 2013

จับตา 10 แบรนด์ดังลุย Music marketing ปี 2013

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในปี 2012 นักการตลาดสาดเงินไปกว่า 1.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯให้กับการสนับสนุนดนตรีและเพลง (Music Sponsorship)  ซึ่งเงินจำนวนนั้นยังไม่รวมค่าโฆษณาทางทีวีอีกกว่า 100 ล้านเหรียญฯ เพื่อให้นักร้องหรือเพลงนั้นติดชาร์ท Billboard  การทุ่มเงินไปกับการสนับสนุนนักร้องศิลปินสามารถสร้างการรับรู้ของแบรนด์ที่ถูกพ่วงไปกับนักร้องศิลปินทุกๆที่  Brand Buffet พามาดู  10 แบรนด์ดัง ทุ่ม Music Marketing ปี 2013

1.Pepsi   

ตามที่ Frank Cooper เคยให้สัมภาษณ์กับ Billboard.biz  Pepsi กำลังเตรียมตัวเข้าสู่ปีแห่งสร้างสรรค์ที่ได้นักร้องสาวสุดฮิต Beyonce มาเป็นพาร์ทเนอร์  ซึ่งเป็นกลยุทธ์ Music Marketing ใหญ่ของปี 2013 มูลค่าราว 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ    ขณะที่แบรนด์ในเครืออย่าง Mountain Dew ก็ดำเนินแคมเปญต่อเนื่อง Green Label Sound ในปี 2013 เช่นเดิม  รวมไปถึงการเป็นสปอนเซอร์รายการหรือเวทีดัง เช่น Grammys, NFL , The X Factor  เป็นต้น

2.Coca-Cola 

ปีนี้ 2012 ทุ่มเงินไปกับ Music Marketing  ทั้งรายการ American Idol  และการแข่งขันกีฬา Olympics  นอกจากนี้ได้ข่าวมาว่า Coca-Cola กำลังจะลงทุนกับ Spotify แอพพลิชั่นบริการเพลงด้วยระบบ Location Base  ซึ่งเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของปี 2013

3. Macy’s 

ทีมการตลาดของห้างสรรพสินค้านี้  กำลังต้องการสร้างความยิ่งใหญ่ให้กับแบรนด์ด้วยการนำศิลปินต่างๆเข้ามาเสริมทัพ  เช่น Mariah Carey , Taylor Swift  และ Diddy  รวมไปถึง เซเลป คนดัง อีกมากมาย ที่อยู่ในโฆษณาทางทีวี  แต่ล่าสุด Macy’s  ให้ความสนใจกับ Megan & Liz นักร้องคู่ดูโอคู่ใหม่  ที่ชนะการประกวด  IHeartRadio Raising Star  ซึ่ง Macy’s เป็นสปอนเซอร์   นอกจากนี้ยังมีโปรเจ็คร่วมกันกับพาร์ทเนอร์ Myspace ที่เตรียมเปิดตัวในกลางเดือนมกราคมปี 2013 นี้

4. Mondelez

ชื่อใหม่ของ Kraft Foods บริษัทผลิตอาหารและเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่  ซึ่งเป็นปีที่ค่อนข้างยุ่งวุ่นวายกับการ Rebrand   โดย Monde หมายถึง โลก  Delez หมายถึง  ความอร่อย   ซึ่งสื่อไปถึงแบรนด์ในเครือ อย่าง Oreo , Planters , Trident และ Oscar Meyer  เป็นต้น  นอกจากนี้ Mondelez ยังเป็นสปอนเซอร์ให้กับการ World Tour 2013 ของ One Direction

5. Intel 

เปิดตัว Creative Director คนใหม่ของปี 2012  คือ  Will.i.am นักร้องชื่อดัง  เพื่อเป็นช่องทางการในการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีดนตรีผนวกเข้าด้วยมากขึ้นในปี 2013   รวมไปถึงกิจกรรมปัจจุบัน The Creator Project  โปรเจ็คพัฒนาศิลปิน ผลงานใหม่ๆ ที่จับมือกับสื่อเว็บไซต์  Vice

6.Samsung

หลังจากใช้เงินไป 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กับการตลาดสำหรับ Galaxy ในปี 2012   Samsung กำลังมองหานักร้องศิลปิน และพันธมิตรสื่อ ที่จะมาช่วยดันให้ Galaxy Note II และ Samsung Music Hub ให้เกิด ใน 2013

7. Chevrolet 

หนึ่งในแบรนด์ที่มีความ Active ด้านการนำเพลงเข้ามาช่วยสื่อสารการตลาดมากที่สุด  ตัวอย่างล่าสุดเช่น   การใช้นักร้องวง OK Go พร้อมกับเพลง We are young  มาแสดงในภาพยนตร์โฆษณา Super Bowl ครั้งที่ 46   ในปี 2013 นี้เอง Chevrolet  ก็ยังคงใช้กลยุทธ์สปอนเซอร์กับเทศกาลเพลง ภาพยนตร์ และอินเตอร์แรคทีฟ  South by Southwest  และงาน Billboard Music Awards

8. Converse  

พยายามผลักตัวเองให้เป็นแบรนด์สนับสนุนกิจกรรมทางดนตรีอย่างต่อเนื่อง  โดยเปิดสตูดิโอ Rubber Track ในเขต Williamburg กรุงนิวยอร์ค สร้างศิลปินกว่า 400 คน ภายในเวลา 2 ปีครึ่ง  Rubber Tracks วางแผนว่าในปี 2013 จะทำสตูดิโอเคลื่อนที่ สามารถย้ายไปทั่วประเทศ  ขณะเดียวกันก็ยังเป็นผู้สนับสนุนให้กับวง Fader Fort  ไปงาน South by Southwest และ งาน CMJ Music Marathon

9. Cover Girl 

แบรนด์เครื่องสำอางค์สุดชิค ส่งท้ายปลายปีด้วยการสนับสนุนหลักกับ  Pink , Janelle Monae และ สองดีเจดูโอ Nervo   นอกจากนี้ยังมี Queen Latifah และ Taylor Swift  อีกด้วย   ปีหน้า 2013  เตรียมดัน Janelle Monae และ Nervo ให้ดังติดท๊อป  พร้อมทั้งสนับสนุนทัวร์คอนเสิร์ตของ Pink

10. Budweiser 

ประสบความสำเร็จกับงาน Made In America Festival  ที่มี Jay-Z เป็นพระเอกของงาน  จัดงาน 2 วันยอดขายตั๋วเข้างานรวม  5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  มีจำนวน 78,000 ผู้ชม  และตอนนี้กำลังเตรียมจัดงานนี้เป็นครั้งที่ 2 ในช่วงวันแรงงานปี 2013   นอกจากนี้แบรนด์ในเครือ Bud Light ก็กำลังเจรจากับวง Pitbull  และเตรียมสนับสนุนด้านเพลงดิจิตอล

 

ที่มา : Billboard (ธันวาคม 2555)

 


แชร์ :