โฆษณาที่ถูกสร้างสรรค์ออกมาทุกวันยังเวิร์คอยู่ไหม ?? เป็นคำถามที่นักการตลาดและนักโฆษณาสงสัยบ่อยครั้ง Lab42 บริษัทวิจัยด้านการตลาดชื่อดังจากเมืองชิคาโก สหรัฐอเมริกา ทำการสำรวจทัศนคติและการรับรู้ของผู้บริโภคต่อโฆษณาในปัจจุบัน โดยมีผู้เข้าร่วมจำนวน 500 คน โดยสรุปเป็น Infographic : Does it really AD up? Brand Buffet สรุปข้อมูลสำคัญๆดังนี้
– จากผู้เข้าร่วมสำรวจ 500 คน 76% ลงความเห็นว่าโฆษณาปัจจุบันอวดอ้างเกินจริง และมีจำนวนไม่ถึง 3% คิดว่าโฆษณาถูกต้องและดีอยู่แล้ว ขณะที่โฆษณาประเภทสินค้าลดน้ำหนักถูกมองว่ามีการตกแต่งภาพมากที่สุด 96%
– ในเมื่อรู้ว่าโฆษณาเกินจริง ทำอย่างไร ? 38% หวังว่าโฆษณาจะมีความถูกต้องและใกล้เคียงกับความเป็นจริงมากขึ้น แต่มีเพียง 17% ที่ต้องการให้มีกฏหมายควบคุมการโฆษณา (เนื่องจากการโฆษณาในสหรัฐอเมริกาค่อนข้างอิสระในการสื่อสาร กลับกันในสหราชอาณาจักรค่อนข้างควบคุมอย่างรัดกุมไม่ให้มีการกล่าวเกินจริงหรือทำให้เข้าใจผิด)
– ผู้บริโภคจะทดลองสินค้าใหม่ที่เห็นโฆษณาก็ต่อเมื่อ ? พวกเขาคุ้นเคยหรือรู้จักกับแบรนด์นั้น และเหตุผลรองลงมา คือ มีโปรโมชั่นในห้างสรรพสินค้า
– โฆษณาลักษณะไหนที่ทำให้พวกเขาประทับใจ ? 71% ตอบว่าโฆษณาประเภทตลก ขำขัน หรือ ทำให้สร้างเสียงหัวเราะจะมีแนวโน้มที่ทำให้จดจำสินค้าได้ (56% ของผู้ตอบเป็นผู้หญิง) รองลงมา คือ ประเภทให้ความรู้ 12% และ หวาบหวิวเซ็กซี่ 8% (96% ของผู้ตอบผู้ชาย)
– ท่าทางหรือการแสดงออกของพรีเซนเตอร์ในโฆษณาที่จะสร้างการจดจำได้
ผู้ชาย : การแสดงออกอาการคลั่งกีฬา กะล่อนจีบหญิง และ บ้าบอติงต๊อง
ผู้หญิง : การแสดงออกการคลั่งการช๊อปปิ้ง ใส่ใจครอบครัว และ สำส่อน
ที่มา : Mashable