ในปี 2009 Coca-Cola และบริษัทเครื่องดื่มในเครือวางวิสัยทัศน์เที่ชัดเจนพื่อก้าวเข้าสู่ปี 2020 การตอกย้ำความเป็นผู้นำการตลาดทั่วโลกและผู้นำด้านโฆษณา จะเป็นงานหลักเพื่อทำให้แบรนด์ Coca-Cola ยังคงความน่าสนใจ , เติบโตอย่างแข็งแกร่ง ในตลาด ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้แบรนด์บรรลุวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ได้ Joseph Tripodi Executive Vice President และ Chief Marketing and Commercial Officer ของ Coca-Cola อธิบาย 3 หลักการเพื่อเป็นแนวทางไปสู่เป้าหมาย ดังนี้
1. INNOVATION:
เมื่อสัปดาห์ก่อนเขาได้พบปะเหล่าผู้นำทางด้านโฆษณาและการตลาดที่ Las Vegas ในงานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ (Consumers Electronics Show : CES) ที่นั่นพวกเราได้เปิดโลกทัศน์จากการได้เรียนรู้เทรนด์เทคโนโลยีใหม่ ทำความรู้จักกับเหล่า Startup ที่มาจาก Silicon Valley นอกจากนี้ได้ร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้นำแบรนด์และเจ้าของเทคโนโลยีต่างๆ การเข้าร่วมงานนี้ทั้งนี้เป็นเพิ่มพูนความรู้ สร้าง Network และ ไอเดียที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ และเขาได้บอกกับทีมงานในช่วงต้นด้วยว่า “ สถานการณ์ทางการตลาดนับวันจะยิ่งมีการแข่งขันสูงขึ้น พวกเราต้องรู้เท่าทันความเป็นไปของตลาดมากขึ้น และนั่นคือเหตุผลที่เรามาที่นี่ ” นวัตกรรมและการริเริ่มใหม่ๆ (Innovation) จะต้องเป็นแกนหลักทางความคิดของ Coco-Cola เพื่อทะยานไปสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ใน 2013
2. CREATIVITY:
ในปีนี้ Coca-Cola คาดว่าจะได้รับการจารึกชื่อจากเทศกาล Cannes Lions Festival of Creativity ด้วย ”รางวัล Creative Marketer“ ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีแรกในประวัติศาสตร์ของ Coca-Cola ที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ที่ผ่านมาในปี 2012 Coca-Cola ได้ทำสถิติคว้ารางวัล Cannes Lions รวมถึง 30 รางวัล ทั้งยังได้รับรางวัลใหญ่ Grand Prix อีก 2 รางวัล และที่สำคัญรางวัลเหล่านี้ครอบคลุมในหลากหลายสาขา (Mobile, Out-of-Home, TV, Integrated) หลากหลายแบรนด์ (Coca-Cola, Coca-Cola Zero, Sprite) และหลากหลายภูมิภาค (Latin America, Asia Pacific, North America) เห็นได้ว่าความสร้างสรรค์ (creativity)เป็นแรงผลักดันที่สำคัญของบริษัท และผลประกอบการของธุรกิจก็ยังแปรผันตามผลงานของความสร้างสรรค์นั้นด้วย ในปี 2013 นี้เราจะยังคงส่งเสริมแนวคิดนี้ต่อไปเพื่อความแข็งแกร่งของธุรกิจ
3. FOCUS:
แบรนด์ที่ยอดเยี่ยมจะให้ความใส่ใจกับ Brand Idea , Experience , Message และ Apps ที่ปัจจุบันถูกส่งไปสู่ผู้บริโภคจำนวนมาก เนื่องจากการลงทุนส่งเ้หล่านี้เพื่อแสดงศักยภาพในตลาด และในโลกที่เชื่อมต่อด้วยระบบดิจิตอลอย่างยุคปัจจุบัน การชื่นชอบและยอมรับจากผู้บริโภคนั้นเป็นไปได้ง่าย แต่จะต้องทำงานอย่างหนัก มีโฆษณาโดนๆ และให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้น อย่างไรก็ตามผลงานที่เน้นปริมาณแต่ไม่ใส่ใจคุณภาพจะทำให้ธุรกิจไม่ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้เราจะให้ความสำคัญกับมาตรฐานของการจัดการทรัพยากรและการลงทุนอย่างเหมาะสม
เส้นทางไปสู่ 2020 แม้ว่าจะมีอุปสรรคอยู่ตลอดทาง แต่มันจะนำพาโอกาสต่างๆเข้ามาอย่างไม่น่าเชื่อ ขณะเดียวกันก็เป็นการเรียนรู้อย่างมหาศาล ส่วนสำคัญอีกประการ การให้อิสระทีมงานในการคิดงานอย่างเต็มที่ ผ่าน 3 หลักการ Innovation, Creativity และ Focus คือ การลงทุนที่เยี่ยมที่สุดเพื่อตอบโจทย์วิสัยทัศน์ในปี 2020
ที่มา : Forbes