ยอดการใช้จ่ายกับสื่อโฆษณาทั่วโลก (Global Ad Spending)กำลังชะลอตัวลง นักการตลาดตัดงบทิ้ง eMarketer กล่าวว่า ในปี 2012 รายได้จากโฆษณาทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น 5.4% คิดมูลค่าประมาณ 5.19 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ซึ่งผิดจากการคาดการณ์เมื่อ 7 เดือนก่อนที่ประมาณ 6.8%
สาเหตุของการชะลอตัวการใช้จ่ายกับสื่อโฆษณา คือ ความไม่แน่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลก ตัวอย่างเช่น หน้าผาทางการคลัง (Fiscal Cliff) ของสหรัฐอเมริกา เมื่อสองสามเดือนก่อน ที่อาจจะก่อให้เกิดวิกฤติเศรษฐกิจก็เป็นได้ ซึ่งทำให้นักการตลาดเกิดความกังวลว่าผู้บริโภคอาจจะจับจ่ายลดลงตามสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่ค่อยดี แต่ทว่าการเติบโตการใช้จ่ายกับสื่อโฆษณาที่ 5.4% ยังคงถือว่าค่อนข้างทำได้ดีจากปี 2011 ที่เติบโต 3.6% อันเนื่องมาจากอีเว้นท์ยักษ์ใหญ่อย่าง การแข่งขันกีฬา Olypimcs และ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอมเริกา โดยที่ eMarketer วิเคราะห์การเติบโตไปจนถึงตลอดปี 2016 คงที่ประมาณ 5%
นอกจากนั้นแล้วการใช้จ่ายผ่านสื่อออนไลน์ ถูกคาดการณ์ว่าเติบโตเร็วมากๆ โดยเฉพาะสื่อ Mobile แม้ว่ามูลค่าการใช้จ่ายยังไม่สูงมากนัก แต่การเติบโตมหาศาล 3 เท่าในปี 2012 คิดเป็น 4 พันล้านเหรียญฯในสหรัฐอเมริกา อันเป็นผลมาจาก Facebook และ Twitter
สถานการณ์การชะลอตัวการใช้จ่ายด้านโฆษณาอาจจะส่งผลกระทบต่อบริษัทที่เกี่ยวข้องกับตลาดโฆษณา ตั้งแต่ Google Facebook ไปจนถึง Startups อีกมากมาย
หมายเหตุ : การรายงานครอบคุลม ดิจิตอล (online,mobile) นิตยสาร หนังสือไดเรคทอรี่ หนังสือพิมพ์ สื่อกลางแจ้ง วิทยุ และทีวี
ที่มา : Forbes (ธันวาคม 2555)