นอกจาก Facebook ที่เป็นโซเซี่ยลมีเดีย (Social Media)ที่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม จนกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางการสื่อสารที่สำคัญระหว่างแบรนด์และผู้บริโภค Twitter นกน้อยสีฟ้าก็ไม่น้อยหน้า เป็นเครื่องมือที่สามารถกระจายข้อมูลได้ทั่วโลกเพียงเสี้ยววินาที ในปี 2012 มีกระแสต่างๆเกิดขึ้นมากมายทั้งดีและไม่ดีบน Twitter Topsy ผู้ให้บริการด้านวิเคราะห์ฺข้อมูลบนโลกโซเซี่ยล ทำการสำรวจและจัดอันดับแบรนด์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดในปี 2012 บนโลก Twitter (The Hottest Brands on Twitter in 2012) โดยสำรวจจากข้อความทวีต 200 ล้านข้อความที่เป็นภาษาอังกฤษต่อวันทั้งปี 2012 ผลสำรวจแบ่งออกเป็น 12 อุตสาหกรรม เช่น สื่อ/บันเทิง การเงิน ร้านค้าปลีก การสื่อสาร สินค้าอุปโภคบริโภค สุขภาพ แอลกอฮอล์ ท่องเที่ยว เทคโนโลยี รถยนต์ แอลกอฮอล์ และ องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร
Media & Entertainment
นำมาโดย Disney อันดับที่ 1 ของหมวดสื่อ/บันเทิง ด้วยคะแนน 82.9 ส่วนอันดับที่ 2 Discovery Channel 75.7 และ HBO (75.4) , MTV (75.3) อันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ จากกราฟ MTV ได้รับ Share of Voice พุ่งสูงที่สุดในหมวดเมื่อตอนงานประกาศผลรางวัล MTV Music Award ช่วงต้นเดือนกันยายน
Finance
American Express นำโด่งมาเป็นอันดับที่ 1 ด้วยคะแนน 89.4 ส่วน Visa และ Master Card มาติดๆ ด้วยคะแนน 83.6 และ 71.2 ตามลำดับ เหตุการณ์ที่ทำให้เกิดกระแสทวีต ก็คือ การลาออกของ Greg Smith ผู้บริหารระดับสูง Goldman Sachs ช่วงเดือนมีนาคม และอีกเหตุการณ์ของ HSBC ในกรณีการฟอกเงินและต้องจ่ายค่าปรับแก่รัฐบาล (กรกฏาคมและธันวาคม)
Tech
แม้ว่าเจ้าตลาดออนไลน์ทั้งสอง eBay และ Amazon จะอยู่สองอันดับแรก (88.7 และ 77.7 ตามลำดับ) อันดับที่น่าจับตามองก็คือ Apple (70.6) เมื่อตอนหุ้นของ Apple ขึ้นไปสูงแตะ 600 เหรียญฯ ในเดือนมีนาคม นอกจากนี้แล้วช่วงเดือนสิงหาคมและกันยายน Apple ก็ถูกกล่าวถึงอีกครั้งเมื่อชนะศึกชิงลิขสิทธิ์กับ Samsung
Consumer Product
สินค้าอุปโภคบริโภค ที่ถูกทวีตมากที่สุด คือ กลุ่มเครื่องสำอางค์ แบรนด์ Covergirl (89.4) อันดับที่ 2 L’Oreal (87.4) ตามมาด้วยอันดับที่ 3 Pillsbury ขนมคุ๊กกี้ธัญญพืช (85.4) ส่วน Pepsi อยู่ในอันดับที่ 4 เนื่องจากการโฆษณา King Court ในช่วงการแข่งขัน Super Bowl (กุมภาพันธ์) และกลับมาสูงอีกครั้งเมื่อปลายปี Pepsi ปล่อยโฆษณา One Direction กับ นักอเมริกันฟุตบอล Drew Bree
Retail
ส่วนหมวดร้านค้าปลีก นำมาอันดับที่ 1 โดย Best Buy ร้านขายอุปกรณ์เทคโนโลยีเจ้าดัง ด้วยคะแนน 97.2 อันดับที่ 2 Lowes (85.2) และ Costco มาเป็นอันดับที่ 3 (84.9) ซึ่งเหตุการณ์สำคัญที่ถูกทวีตมากที่สุดอยู่ในช่วง Black Friday (22 พ.ย.)ของ Walmart, Best Buy และ Macy’s