ทีมดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง คงกำลังมองหาวิธีการสร้างฐานคนติดตาม หรือ Like ใน Facebook อย่างแน่นอน เพื่อให้แบรนด์ได้สื่อสารกับผู้บริโภคมากที่สุด โดย 30% ของนักการตลาด แบรนด์ และ ธุรกิจ มักจะโพส Facebook ช่วงสุดสัปดาห์ เนื่องจากผู้ใช้ Facebook จะมีการปฏิสัมพันธ์ (Interaction)กับโพสค่อนข้างสูง Social Media Today แนะนำ วันไหนเป็นวันดีสำหรับการโพส หรือวันไหนไม่ควรโพส และ โพสอย่างไรจะได้รับ Interaction สูงๆบ้าง
– วันที่ห่วยสำหรับการโพส Facebook
วันจันทร์ และ วันอังคาร ถือเป็นวันที่ได้รับ Interaction Rate ค่อนข้างดี แต่แบรนด์ หรือ นักการตลาดโซเซี่ยลมีเดีย หรือ บริษัทดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง ควรจะหลีกเลี่ยงวันพุธ ในการโพส เนื่องจาก Interaction Rate มีเพียงแค่ 7.4% ซึ่งค่อนข้างต่ำกว่าค่าเฉลี่ย
– วันที่ดีที่สุดในการโพส Facebook
วันที่ดีที่สุดสำหรับการโพส คือ วันอาทิตย์ และ วันเสาร์ ซึ่งมี Interaction Rate มากกว่า 14%
– ความถี่ในการโพส
ถ้าหากคิดว่าการโพสถี่ๆ จะได้การตอบรับจากแฟนเพิ่มมากขึ้น นั้นเป็นการหลอกหลวงตัวคุณเอง ข้อเท็จจริงการอัพเดท Facebook Page ตลอดเวลา ไม่ได้ยืนยันว่า Page จะได้รับความนิยม จากการสำรวจการโพสวันละ 1-2 ครั้งต่อวัน ได้รับ 19% Interaction Rate มากกว่า การโพสมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน ประเด็นสำคัญ คือ อย่ายิงหลายๆโพสให้กับแฟน เนื่องจาก Facebook มีระบบในการกรองข้อมูลสำหรับแฟนๆรายคน ดังนั้นแนะนำว่าไม่ควรโพสเกิน 7 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ (1-2 โพสต่อวัน)
– เนื้อหาใช้โพส
ทำให้เข้าใจง่ายที่สุด อย่าเขียนอะไรที่ยาวๆจนเกินไปในโพส Facebook เนื่องจากพฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook เกลียดการอ่านอะไรที่ยาวๆ
ถ้าหากคุณเป็นแบรนด์ หรือ นักการตลาด น่าจะสังเกตุได้ว่าการอ่านไม่ใช่พฤติกรรมของผู้บริโภคสมัยนี้ พวกเขาชอบอ่านสั้น ง่าย และ เนื้อๆ
– ต้องมีรูปภาพประกอบ
นอกจากจะมีข้อความโพสโดนๆ แล้วควรจะมีภาพใส่ประกอบด้วย เนื่องจากมีการรายงานว่าโพสใดที่มีรูปภาพประกอบจะได้รับ interaction rates มากกว่า 39% นอกจากนี้การใช้ลิงค์ วีดีโอ จะช่วยให้เกิดการแสดงความเห็นและแชร์
– หัดตั้งคำถาม
โพสที่เป็นแนวลักษณะคำถามจะช่วยเพิ่ม comment rates มากกว่า 92% เมื่อเทียบกับโพสประโยคบอกเล่าธรรมดา จากรายงานพบว่าโพสที่มีคำถามไว้ตอนสุดท้ายแล้วจะได้ interaction rates และ comment rates สูงกว่า โพสใส่คำคำถามไว้กลางๆข้อความ ถึง 15%
– เล่นอีโมติคอน
หลายคนอาจจะคิดว่าการใช้อีโมติคอน (Emoticon) สัญลักษณ์รูปใบหน้าท่าทาง หรือ สิ่งของต่างๆ เมื่อนำมาใส่ใน Facebook Page แล้วจะทำให้ดูไม่น่าเชื่อถือ เชื่อหรือไม่การโพสพร้อมกับอีโมติคอนได้รับ interaction rate มากกว่า 52% , comment rates และ share rate มากกว่า 33% Facebook Page ที่เกี่ยวกับธุรกิจอาหาร กีฬา เครื่องดื่ม และ ความงามจะเหมาะกับการใช้อีโมติคอนมากที่สุด ส่วนธุรกิจเสื้อผ้า แฟชั่น และ อุปกรณ์เทคโนโลยี ไม่ควรใช้
ที่มา : Social Media Today