โลโก้ (Logo) แบรนด์ดังๆ ในโลกล้วนแล้วแต่มีตำนานและมีที่มาอันยาวนาน ตั้งแต่ก่อตั้งแบรนด์สินค้าขึ้น แต่หลายจนคงยังไม่เคยเห็นหน้าตาของเหล่าดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบโลโก้เหล่านั้นเสียที StockLogo เผยโฉมหน้าของผู้ดีไซน์โลโก้แบรนด์ดังระดับโลกทั้ง 7 ดังนี้
1. Salvador Dali
Salvador Dali ผู้ดีไซน์โลโก้ Chupa Chups แบรนด์อมยิ้มอมตะ ซึ่งการออกแบบใช้เวลาเพียงแค่หนึ่งชั่วโมงในดีไซน์ โดยสีที่ใช้ได้แรงบันดาลใจมาจากธงของประเทศสเปน ซึ่งเป็นประเทศที่ตั้งของบริษัทแม่ และปัจจุบัน Chupa Chups ถูกวางขายมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก
2. Carolyn Davidson
Carolyn Davidson เมื่อตอนสมัยเป็นนักเรียนที่รัฐพอร์ตแลนด์ (Portland) ปี 1971 ได้มีโอกาสออกแบบโลโก้ Blue Ribbon ( Nike ปัจจุบัน)ซึ่งได้รับค่าตอบแทน 35 เหรียญสหรัฐฯ แม้ว่าโลโก้จะไม่ค่อยถูกใจ Phil Knight ผู้ก่อตั้งก็ตาม ปัจจุบันโลโก้มีมูลค่า 643,000 เหรียญฯ
3. Frank Mason Robinson
โลโก้ของ Coca-Cola อันยิ่งใหญ่ ถูกดีไซน์ขึ้นเมื่อปี 1885 โดย Frank Mason Robinson ซึ่งพนักงานบัญชีของ John Pemberton นาย Robinson ออกแบบด้วยการเลือกชื่อและลักษณะของตัวอักษรเขียนติดๆกัน (Spencerian Script) ซึ่งถูกนำมาพัฒนาต่อในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 จนกลายเป็นรูปแบบตัวอักษรเขียนที่ทางการมากขึ้น
4.Milton Glaser
Milton Glaser กราฟิคดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบโลโก้ I Love NY ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากแคมเปญตั้งชื่อของเมืองมอนทรีอัล ประเทศแคนาดา “Montreal , The city with heart” Glaser ออกแบบโลโก้นี้โดยที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างแต่อย่างใด ส่วนภาพสเก็ตโลโก้ปัจจุบันถูกเก็บไว้ที่ พิพิธภัณฑ์ Modern Art ณ กรุงนิวยอร์ค
5. Paul Rand
Paul Rand เรียกค่าจ้างในการออกแบบโลโก้กับสตีฟ จ๊อปส์ ในราคา 100,000 เหรียญฯ และจะออกแบบมาให้เพียงตัวเลือกเดียวเท่านั้น หลังจากนั้น 2 สัปดาห์ Rand ก็ได้โลโก้ NeXT ออกมาเป็นรูปกล่องสีดำด้านบนมีคำว่า NeXT 4 สี
6. Rob Janoff
Rob Janoff ได้ออกแบบโลโก้ดั้งเดิมของ Apple ที่มีลักษณะเป็นสายรุ้งเมื่อปี 1977 ซึ่งเขากำลังเป็น Art Director ในเอเยนซี่ Regis McKenna โดยสุดท้าย Jobs เลือกโลโก้ Apple ที่มีรอยกัด ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ดี
7. Walter Landauer
Walter Landauer ผู้โด่งดังในด้านการดีไซน์แบรนด์โลโก้ และเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทดีไซน์และสร้างแบรนด์ Landor Associates ผลงานเด่นของเขาคือ โลโก้ FedEx ซึ่งการออกแบบค่อนข้างใช้เวลานาน เนื่องจากมีแบบมากกว่า 200 ดีไซน์ให้เลือก และสุดท้าย CEO ของ FedEx เลือกอันที่ปัจจุบันที่มีลักษณะเป็นรูปลูกศรไปข้างหน้า
ที่มา : Stocklogo