กลายข่าวใหญ่สะเทือนวงการโฆษณาของโลกที่สุดในวันจันทร์ที่ผ่านมา(26 มีนาคม) เมื่อ Dentsu (เดนท์สุ) เครือข่ายเอเยนซี่อันดับ 1 ของญี่ปุ่น และใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก ทำการเข้าซื้อกิจการกลุ่ม Aegis Group กลุ่มเอเยนซี่อันดับ 8 ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
ความจริงแล้วการเจรจาเรื่องเข้าซื้อกิจการระดับเมกะดีลนี้ มีราคาราว 4.9-5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ นี้เกิดขึ้นและเป็นที่รู้กันตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2012 แต่เพิ่งสำเร็จเอาเมื่อปลายเดือนมีนาคมนี้เอง กลุ่ม Aegis ประกอบไปด้วย มีเดีย เอเยนซี่ที่คนในวงการโฆษณาไทยต้องรู้จักกันเป็นอย่างดี Carat(คาราท) นอกจากนี้ก็มีฝั่งที่ให้บริการครีเอทีฟ งานออกแบบ และงานดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง เช่น iProspect, Isobar, Posterscope, Vizeum และ Aztec การที่เดนท์สุเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ก็จะทำให้จากเดิมที่ให้บริการในตลาดเอเชีย-แปซิฟิกเป็นหลัก ก็จะขยายเข้าสู่อเมริกาเหนือและยุโรปมากขึ้น โดยวิสัยทัศน์ของ Dentsu ก็จะรุกตลาดเหล่านี้ด้วยดิจิตอล เพราะเมื่อรวมกิจการกันแล้ว รายได้หลักของกลุ่มจะมาจากงานดิจิตอลถึง 37% เลยทีเดียว
Tadashi Ishii ซีอีโอของเดนท์สุ กล่าวว่า “การที่เราดึงเอจิสเข้ามา ก็แสดงให้เห็นวิสัยทัศน์ที่อยากจะให้ความสำคัญเรื่อง client-centric, ความร่วมมือในระดับโกล้บอลเพื่อยกระดับไปสู่ระดับดีเยี่ยม, การมองเรื่องดิจิตอล และการใช้ประโยชน์ด้านมีเดีย เอเยนซี่ เพื่อเพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าและธุรกิจ และเราก็ยังมองหาวิธีการที่จะเติบโตต่อไปอีกเรื่อยๆ”
หลังจากการรวมตัว เดนท์สุและเอจิส จะเปิดกลุ่มบริษัทใหม่ดำเนินงานภายใต้ชื่อ Dentsu Aegis Network โดยมี Jerry Buhlmann ซีอีโอของเอจิส รับตำแหน่งซีอีโอของกลุ่มบริษัทใหม่แห่งนี้ โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอนดอน ทำหน้าที่ดูแลบริษัทของเดนท์สุที่อยู่นอกประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด โดยแต่ล่ะบริษัทย่อยจะมีความอิสระไม่ขึ้นตรองต่อกัน แต่บริษัททั้งหมดก็จะอยู่ภายใต้การดูแลของคณะกรรมการและบอร์ดบริหาร Dentsu Aegis Network
ผลของเมกะดีลครั้งนี้ ทำให้กลุ่ม Dentsu Aegis Network กลายเป็นยักษ์ใหญ่ เทียบเท่ากลุ่ม WPP(อังกฤษ), Publicis(ฝรั่งเศส), Omnicom(อเมริกา) และ IPG(อเมริกา)