24/7 Wall Street นั้นดูจะพอเชื่อถือได้ เพราะในปีที่แล้วทำนายพลาดไปเพียง 3 แบรนด์เท่านั้น มาดูกันว่า 10 แบรนด์ดังที่จะตายในปี 2014 มีอะไรกันบ้าง
แบรนด์นี้ตกเป็นข่าวหลายต่อหลายครั้งตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ด้วยเหตุที่ซีอีโอคนก่อน Ron Johnson หันมาใช้แผนการตลาดและโมเดลราคาแบบใหม่ในร้านค้าปลีกของบริษัท แต่ไม่ว่าจะงัดกลยุทธ์ที่เคยได้ผลมาใช้หรือปัดฝุ่นแบรนด์เคยดังมาขายใหม่ ก็ดูท่าว่าคงจะช่วยยื้อชีวิตของแบรนด์นี้ไว้ไม่ได้ซะแล้ว
ตอนนี้ Nook กำลังเผชิญมรสุมลูกใหญ่เอาการ เพราะนอกจากต้องสู้กับ Apple และ Amazon.com ที่ขายผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าและตอบโจทย์กว่า ก็ยังต้องประสบสภาวะตลาด e-book หดตัวลงอย่างรวดเร็วอันเนื่องมาจากกระแสแท็บเล็ตที่มีราคาต่ำลงและเพรียบพร้อมไปด้วยฟีเจอร์ต่างๆ เหนือกว่าเครื่องอ่าน e-book
อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์หดตัวลงเรื่อยๆ หนำซ้ำยังสู้สื่อดิจิทัลไม่ได้ทั้งเรื่องต้นทุนและการจัดส่ง จึงไม่แปลกที่คุณจะเห็นนิตยสารของขวัญใจแม่บ้านชาวมะกันจะเป็น 1 ใน 10 แบรนด์ดังที่กำลังจะตาย
4. LivingSocial
ทุกคนต่างให้ความสนใจกันมากเมื่อตอนที่เว็บขายดีลเจ้าดังๆ เปิดตัวใหม่ แต่ตอนนี้ธุรกิจประเภทนี้กำลังตกลงไปเรื่อยๆ หากไม่ปรับโครงสร้างโมเดลธุรกิจและได้คนเก่งฝีมือดีมาช่วย แบรนด์นี้ก็คงต้อง “ปิดดีล” ตัวเองในปีหน้า
5. Volvo
เมื่อเดือนเมษายนปีนี้ บริษัทรถยนต์ชื่อดัง Volvo มีส่วนแบ่งตลาดในอเมริกาตกลงไปถึง 0.3% แม้ว่ายอดขายรถยนต์ในอเมริกาจะเพิ่มสูงขึ้น แต่ทว่าแบรนด์ที่มีส่วนแบ่งตลาดต่ำกว่า 0.5% คงสู้กับบริษัทที่ผลิตรถยนต์หรูอย่าง Mercedes-Benz หรือผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง General Motors ไม่ได้
6. Olympus
ในยุค “แชะแล้วแชร์” ธุรกิจกล้องถ่ายรูปดิจิทัลประสบกับช่วงขาลง เพราะคนส่วนใหญ่หันไปใช้โทรศัพท์สมาร์ทโฟนถ่ายรูปและแชร์กันในโลกออนไลน์ ซึ่ง Olympus เองไม่ใช่แบรนด์ที่อยู่ในระดับผู้นำตลาด ดังนั้นจึงติดอันดับอย่างง่ายดาย
7. WNBA
การแข่งขันบาสเกตบอลหญิงลีกดับเบิ้ลยูเอ็นบีเอมีมา 17 ปีแล้ว ซึ่งตอนนี้มีทีมที่ลงแข่งขันเพียง 12 ทีมเท่านั้น จำนวนยอดผู้เข้าขมการแข่งขันและผู้ชมทางบ้านก็ต่ำมาก คาดว่าสาเหตุเป็นเพราะได้รับการสนับสนุนทางการเงินน้อย
8. Leap Wireless
บริษัทผู้ให้บริการด้านการสื่อสารรายนี้ติด 1 ใน 10 อันดับแบรนด์ที่จะตายด้วยสาเหตุเพราะว่าเป็นแบรนด์ที่ขนาด “เล็กมาก” เกินกว่าจะอยู่รอดได้ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงที่กำลังเผชิญอยู่
9. Mitsubishi Motors
Mitsubishi เป็นแบรนด์ที่กำลังจะตายในปี 2014 เช่นเดียวกับ Volvo ซึ่งมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 0.3% เท่ากัน ด้วยความที่ Mitsubishi ไม่ใช่ผู้ผลิตรถยนต์ระดับหรู ซ้ำยังปล่อยรถยนต์รุ่นใหม่สู่ตลาดเพียงปีละไม่กี่รุ่นเท่านั้น คาดว่าคงเดินตามรอย Suzuki ที่ตายจากตลาดอเมริกาไปแล้วในที่สุด
10. Road & Track
ปิดท้าย 10 อันดับด้วยแบรนด์ในสายสื่อสิ่งพิมพ์อย่างนิตยสารสำหรับผู้คลั่งรถ Road & Track ซึ่งการที่จะแบรนด์นี้จะหายไปจากตลาดอเมริกาก็มีเหตุผลเช่นเดียวกับนิตยสาร Martha Stewart Living Magazine สื่อสิ่งพิมพ์ไม่ใช่โมเดลธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสำหรับแบรนด์นี้อีกต่อไป
เรียบเรียง: @natzuke