ในค่ำคืนที่สองของมหกรรมโฆษณา Cannes Lions 2013 ประกาศผลรางวัล 4 ประเภทได้แก่ Direct Lions , Promo & Activation Lions , PR Lions และ Creative Effectiveness Lions
เริ่มจากงานประเภท Direct Lions ปีนี้มีจำนวนผลงานส่งทั้งหมด 2,373 ชิ้น มี 61 ชิ้นได้รางวัล (1 Grand Prix, 13 Gold, 19 Silver, 28 Silver) รางวัลสูงสุด (Grand Prix) ได้แก่ Dumb Way to Die ของ Metro Train โดย McCann Melbourne คลิปวีดีโอการ์ตูนยอดฮิตเพื่อรณรงค์การใช้รถไฟในเมืองเมลเบิร์นอย่างปลอดภัย โดยประธานกรรมการการตัดสินให้ความเห็นว่า “แคมเปญนี้สามารถทำให้คนมี Response ได้จริงๆ เนื้อหามีความ Currency อีกทั้งสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคได้ เห็นได้จากอุบัติเหตุการใช้รถไฟลดลง 21%”
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=IJNR2EpS0jw[/youtube]
ขณะเดียวกัน Dumb Way to Die ก็ได้รางวัล Grand Prix ในหมวด PR Lions เช่นกัน คณะกรรมการให้ความเห็นว่า “งานนี้สามารถพูดได้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ได้จริงๆ และสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไปด้วย จนกลายเป็นกระแสไวรัล 42 ล้านวิว” PR Lions ปีนี้มีจำนวนผลงานส่งทั้งหมด 1,296 ชิ้น มี 95 ชิ้นได้รางวัล 1 Grand Prix 20 Gold 29 Silver 45 Bronze
ส่วนรางวัลประเภท Promo & Activation Lions มีผลงานส่งเข้าประกวด 2,974 ชิ้น รางวัล Grand Prix ได้แก่ ผลงาน Immortal Fans จาก Ogilvy Brazil แคมเปญกระตุ้นบรรดาแฟนนักฟุตบอลจำนวนมากให้มาร่วมกันบริจาคอวัยวะ ภายใต้คอนเซ็ปต์ แม้ว่าจะตายแล้วแต่หัวใจยังร้องให้กับทีมฟุตบอลอยู่เสมอ ซึ่งแคมเปญนี้กระตุ้นให้คนมาบริจาคอวัยวะเพิ่มขึ้น 54%
[vimeo]http://vimeo.com/59346263[/vimeo]
รางวัลสุดท้ายของค่ำคืนที่สอง คือ รางวัล Creative Effectiveness Lions มีผลงานส่งเข้าประกวด 2,974 ชิ้น 120 ชิ้น รางวัล Grand Prix ได้แก่ Heineken’s Legendary Journey : Justifying a Premium The World Over จาก Wieden+Kenndy Amsterdam โดยคณะกรรมการให้เหตุผลว่า “รางวัลนี้เราตัดสินกันยาวนานมากๆ แต่งานนี้มันสปาร์กจินตนาการ สร้างประสบการณ์ให้กับผู้บริโภค พร้อมทั้งเปลี่ยนโลกของการโฆษณาเบียร์ไปหมด นอกจากนี้ยอดขายและส่วนแบ่งการตลาดทั่วโลกของ Heineken ได้เติบโตขึ้นจริงจากแคมเปญนี้”
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=WHSS31Ls7LQ[/youtube]
ส่วนผลงานของประเทศไทยได้ 2 Silver จากงาน Smoking Kid (PR Lions) และ Cut to Build (Promo & Activation) โดย Ogilvy & Mather Bangkok