Mindshare ร่วมกับ MillwardBrown เผยผลสำรวจความสนใจหรือประเด็นร้อนของผู้บริโภคคนไทยในช่วงเดือนมิถุนายน 2556 นอกจากนี้่ยังมีเรื่องการรับรู้ในกิจกรรมและโฆษณาของกลุ่มสินค้าและบริการ 5 กลุ่ม ซึ่งจัดเก็บข้อมูลช่วง 30 พ.ค. ถึง 8 มิถุนายน 2556 จำนวน 300 คน จาก 3 จังหวัด คือ กรุงเทพ เชียงใหม่ และขอนแก่น คิดเป็นจังหวัดละ100 คน โดยแบ่งเป็นชายและหญิงเท่าๆกัน ผลสำรวจมีดังนี้
6 อันดับข่าวเด่นที่อยู่ในความสนใจของผู้บริโภค คือ
- สถานการณ์ความไม่สงบในภาคใต้
- ความผันผวนของ ราคาน้ำมัน,ทอง,หุ้น และอัตราแลกเปลี่ยนเงิน
- เหตุระเบิดบริเวณถนน รามคำแหง
- เด็กเสียชีวิตในรถตู้
- สถานการณ์ไฟดับ ใน 14 จังหวัดภาคใต้
- การยุบโรงเรียนขนาดเล็ก
ในรอบการสำรวจครั้งนี้ได้สำรวจความคิดเห็นใน 5 กลุ่มสินค้าและบริการดังในแง่การจดจำแบรนด์ ต่อไปนี้
1. เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ (Non-Alcohol)
เนื่องจากมีการใช้สื่อจากกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์อย่างมหาศาล เราจึงจับตามองกลุ่มนี้ ทั้ง 3 รอบการสำรวจในปีนี้ ซึ่งผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาด รวมถึงสื่อโฆษณาของ Ichitan มากที่สุด ถึงร้อยละ 60 ในทุกรอบการสำรวจ ตามมาด้ว ย Oishi(ร้อยละ 10) ในขณะเดียวกันมีผู้บริโภคนึกถึงกิจกรรมทางการตลาดและสื่อโฆษณาของเครื่องดื่มยี่ห้ออื่นๆค่อนข้างน้อย (น้อยกว่า 30 คน) ดังนั้นเราจึงไม่สามารถประเมินความชอบและความสนใจในการซื้อสินค้า รวมไปถึง Net promoter score อีกด้วย รอบนี้ Oishiได้รับความชอบและความสนใจในการซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น (> 8 จาก 10 คะแนน) แต่ก็ยังได้รับ Net promoter score ต่ำกว่า Ichitan
2. ห้างสรรพสินค้าและไฮเปอร์มาเก็ต (Department-store/ Hyper Market)
สำหรับกลุ่มห้างสรรพสินค้าและไฮเปอร์มาเก็ตมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องทั้งกิจกรรมในด้านการสื่อสารและกิจกรรมการส่งเสริมการขาย ซึ่งผู้บริโภคนึกถึง Tesco Lotus มากที่สุด ตามมาด้วย Big C และ Central ทั้ง 3 ห้าง มีคะแนนความชอบที่ใกล้เคียงกัน คือประมาณ 8 จาก 10 คะแนน ซึ่งความสนใจในการซื้อสินค้าก็เป็นไปในแนวโน้มเดียวกัน มีคะแนนอยู่ที่ 8.2-8.5 ห้างประเภทไฮเปอร์มาเก็ตทั้ง 2 ราย อย่าง Big C และ Tesco Lotus ได้รับคะแนน Net promoter Score ใกล้เคียงกัน
3. เครื่องดื่มเสริมเพื่อสุขภาพ (Supplementary / Beverage)
คาดว่าจากกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณาชุดล่าสุดของ Brand’s Veta ช่วยเพิ่มการนึกถึงของผู้บริโภคได้ค่อนข้างดี ตามมาด้วย Brand’s Essence of Chicken และ Peptein ตามลำดับนอกจากนี้กิจกรรมทางการตลาดของ Brand’s Veta ยังช่วยส่งเสริมให้ได้รับคะแนนความชอบและความสนใจในการซื้อจากผู้บริโภคสูงที่สุดแต่สำหรับคะแนน Net promoterscore Brand’s Vetaยังได้รับค่อนข้างต่ำเมื่อเปรียบเทียบกับ Brand’s Essence of chicken (ร้อยละ 11 กับ ร้อยละ 22)
4. โทรศัพท์มือถือ (Mobile phone handset)
Samsung ได้รับความนิยมในหลากหลายรุ่น อาทิเช่น Galaxy/Note II/Hero ซึ่งอาจเป็นผลมาจากผู้บริโภคสามารถจดจำกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณาได้ค่อนข้างมาก ในขณะที่ Lumia/Ashaของ Nokia ได้รับคะแนนความชอบและความสนใจในการซื้อสูงที่สุด แต่สำหรับ iPhone ซึ่งไม่มีสื่อสนับสนุนที่มากมายหลากหลายนัก แต่ผู้บริโภคก็ยังนึกถึงเป็นอันดับที่ 2 อาจเป็นผลมาจาก มีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและเป็นที่ยอมรับมาอย่างยาวนาน Nokia ได้รับคะแนนความชอบและและความสนใจในการซื้อค่อนข้างมากถึง 9 จาก 10 คะแนน รวมถึง คะแนน Net promoter score ที่มีถึงร้อยละ 46 ซึ่งเป็นไปในทางตรงข้ามกับ Samsung ที่มีคะแนนต่ำกว่าทั้งความชอบ, ความสนใจในการซื้อ และ Net promoter score
5. ประกันชีวิต (Insurance)
ไทยประกันชีวิต, เมืองไทยประกันชีวิตและ AIA เป็น3 อันดับแรก (ตามลำดับ) ที่ผู้บริโภคสามารถจดจำเกี่ยวกับกิจกรรมทางการตลาดและโฆษณาได้ ไทยประกันชีวิตได้รับคะแนนความชอบสูงสุดจากการโฆษณาล่าสุด แต่อย่างไรก็ตาม AIA ก็ได้รับคะแนนความสนใจในการซื้อ และ Net promoter score สูงกว่า ไทยประกันชีวิต