ในยุคข้อมูลข่าวสารจำนวนมหาศาลถูกสร้างขึ้นอย่างรวดเร็วและถูกแชร์กันอย่างทันที ทำให้ผู้บริโภคมีความเฉพาะตัวและแยกตามความสนใจเป็นกลุ่มย่อย ซึ่งหมายถึงความซับซ้อนยิ่งขึ้น ทำให้นักการตลาดทำงานหนักมากขึ้นไปอีก นักการตลาดจึงต้องหาทางรับมือข้อมูลจำนวนมากเหล่านั้น พร้อมทั้งปรับตัวอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองแนวโน้มพฤติกรรมใหม่ของผู้บริโภค มายด์แชร์ (Mindshare) จึงเผย อแด๊ปทีฟ มาร์เก็ตติ้ง (Adaptive Marketing) แนวการทำงานที่รวดเร็วและมีความยืดหยุ่นในการนำข้อมูลที่ผู้บริโภคแชร์ในสื่อดิจิตอลมาประมวลผลเชิงลึก เพื่อปรับปรุงกิจกรรมการตลาดในทุกๆส่วน และตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้รวดเร็วกว่าเดิม Brand Buffet สรุปใจความสำคัญดังนี้
โดยพื้นฐานของนักการตลาดต้องปรับตัวให้ทัน 3 อย่าง คือ 1. พฤติกรรมผู้บริโภค ที่เป็นเทรนด์ของผู้บริโภคในอนาคต 2. เทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ๆ 3. วัฒนธรรมหรือเหตุการณ์ประจำวันของผู้บริโภค
5 สเต็ปการปรับตัวของนักการตลาดและนักโฆษณาในยุคข้อมูลข่าวสารมหาศาลและผู้บริโภครุดหน้าไปไกล
1. ต้องเข้าใจ Consumer Journeys ของผู้บริโภคยุคใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิมที่ (ดูโฆษณา – เกิดความสนใจ – ไปห้าง – ซื้อของ) ซึ่งเรียกกว่า Dynamic Consumer Journeys ดังนั้นต้องมีหลายๆแพลนไว้รองรับกลุ่มเป้าหมาย
2. เดิมการแพลนสื่อจะเลือกลงเป็นประเภทๆไป ลงไปตามงบที่มีอยู่ หากเป็นไปตาม Dynamic Consumer Journeys จะต้องอินทริเกตสื่อต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อให้สอดคล้องกับเส้นทางของผู้บริโภค ทั้งนี้ต้องให้สื่อสารไปในทางทิศเดียวกัน
3. จากเส้นทางการเดินของผู้บริีโภค และ การวางแผนสื่อ ทำให้เป็นการล๊อครูปแบบของสื่อและงบอย่างตายตัว ดังนั้นควรจะหันกลับมาเริ่มที่โจทย์ของทางมาร์เก็ตติ้งว่าต้องการอะไร
4. เปลี่ยนจากรายงานประจำเดืิอนหลังจากจบแคมเปญ เป็น ดูข้อมูลที่เป็น Fast Moving Data จากออนไลน์ และปรับเปลี่ยนงานหรือแคมเปญแบบ Real-time ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
5. เทคโนโลยีในการรวบรวมข้อมูลใครๆก็มีได้ แต่จะต้องหาบุคคลสามารถประมวลผลหรือดาต้าให้เป็นข้อมูลที่ใช้งานได้ด้วย
นอกจากนี้แนวการพัฒนาคอนเท้นท์ การวางแผนการตลาด หรือ การจัดสรรงบประมาณ ควรแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
1. ส่วนที่มั่นใจในผลลัพธ์หรือประสิทธิภาพ ซึ่งมีความเสี่ยงน้อย อาจจะลงทุนหรือให้ความสำคัญ ราว 70%
2. ส่วนที่คิดว่ามีความเป็นไปได้จากข้อมูลที่มีอยู่ ซึ่งมีความเสี่ยงระดับปานกลางอาจจะสำเร็จหรือไม่สำเร็จ ให้ลงทุนราว 20%
3. ส่วนที่อยากลองปรับเปลี่ยนสิ่งใหม่ๆ ซึ่งมีความเสี่ยงระดับสูง ให้แบ่งการลงทุนไว้ 10%
ตัวอย่าง Adaptive Marketing
Heineken: The Longest Merry Christmas
[vimeo]http://vimeo.com/64096618[/vimeo]
KLEENEX CATCHES COLDS
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=OacFkobQYXo[/youtube]
FYI :
90% ของข้อมูลในโลกปัจจุบันเกิดขึ้นในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา (ข้อมูลจาก IBM)
อุปกรณ์สื่อสารกว่า 35,000 ล้านเครื่องเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต (Cisco system)
โดยเฉลี่ยคนแชร์ข้อมูลส่วนตัวกว่า 3,245 ชิ้น เก็บไว้ใน Database บนโลกออนไลน์ทุกอาทิตย์โดยไม่ทันรู้ตัว
ทีมผู้บริหาร มายด์แชร์ ประเทศไทย (ซ้าย-ขวา) นีลูฟาร์ ฟาวเลอร์ กรรมการผู้จัดการ, ปัทมวรรณ สถาพร หัวหน้าผ่ายวางแผนพัฒนาธุรกิจ, ปิยนุช มีมุข หัวหน้่าฝ่ายวางกลยุทธ์สื่อดิจิตอล