กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญ “ต้องซ่า ต้องกล้า ส่งโค้กให้” ส่ง “โค้กรุ่นพิเศษสำหรับคนไทย” ที่มีการประทับคำพิเศษลงบนขวดและกระป๋องโค้กกว่า 250 ล้านขวด/กระป๋อง นับเป็นครั้งแรกในเอเชียที่มีการพิมพ์คำชมแสดงความรู้สึกบนขวดและกระป๋องโค้ก นอกจากนี้มีการพิมพ์ ชื่อเล่น เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้วัยรุ่นและคนไทยได้ส่งโค้ก
มร. คอสตาส เดลิอาลิส ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท โคคา-โคลา (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ Brand Buffet ว่า แคมเปญนี้ต่อเนื่องมาจาก “โค้กกระป๋องสำหรับคุณแม่” ที่มียอดขายกว่า 5 ล้านกระป๋อง ภายใน 1 เดือน และสืบเนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคคนไทยขี้อายไม่กล้าแสดงออก โคคา โคล่าประเทศไทยจึงหยิบ Share a Coke แคมเปญประสบความสำเร็จของประเทศออสเตรเลีย (เอเย่นซี่ Ogilvy Australia )มาต่อยอด โดยมีการพิมพ์ชื่อเล่นมากกว่า 80 คำ และเพิ่มคำชมอีกกว่า 10 คำ ส่วนงบประมาณลงทุนกว่า 140 ล้านบาทในการหนุนแคมเปญให้ครบวงจร เช่น โฆษณาชุด “เฟิร์น” สื่อดิจิตอล และ กิจกรรมภาคสนามอื่นๆ และตั้งเป้าหมายไว้ 250 ล้านยูนิต ตลอดจนถึงสิ้นปี 2556
ที่มาของชื่อเล่นที่นำมาพิมพ์ลงบนขวดและกระป๋อง คือ ผลสำรวจชื่อเล่นยอดฮิตของกระทรวงวัฒนธรรม(2550-2551) และ เว็บไซต์ Thainickname.com ซึ่งจำนวนทั้งหมด 80 ชื่อ ตัวอย่างเช่น เมย์, พลอย,แนน, ไอซ์, แบงค์, น้ำ, ฟ้า, นิว, บอล, เบียร์ เป็นต้น
ปัจจุบัน กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย คือ ผู้นำตลาดธุรกิจเครื่องดื่มน้ำอัดลมในประเทศไทย โดยมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาแบรนด์ ‘โค้ก’ ในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตอย่างกว่า 21%* กลุ่มธุรกิจโคคา-โคลาฯ ยังคงเดินหน้าเสริมสร้างความเป็นผู้นำตลาดด้วยนวัตกรรมทางการตลาดต่างๆ ตลาดเครื่องดื่มน้ำอัดลมของไทยมีมูลค่าประมาณ 44,000 ล้านบาท
โฆษณาชุด เฟิร์น
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=Afic3ADG9WY[/youtube]
Share a Coke
[vimeo]http://vimeo.com/51969558[/vimeo]
* ที่มา: ข้อมูลจากบริษัท เดอะ เนลสัน (ประเทศไทย) จำกัด (มกราคม – มิถุนายน 2556)
** ที่มา: ข้อมูลจากการประมาณการณ์โดยกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา ในประเทศไทย (2555)
ภาพ : โคคา โคล่า ประเทศไทย