Consumer Vibes ผลสำรวจการรับรู้โฆษณาและกิจกรรมทางการตลาดของผู้บริโภค จาก Mindshare Thailand และ MillwardBrown ฉบับประจำเดือนตุลาคม 2556 มีการสำรวจถึงประสบการณ์และทัศนคติของผู้บริโภคเกี่ยวกับการโฆษณาออนไลน์ จากโฆษณาแบบ Pre-roll Ad และการไทด์อิน(Tie-in)สินค้าหรือกิจกรรมในแฟนเพจที่ไม่ใช่แบรนด์สินค้า (Unbranded Facebook Fanpage) ผลดังนี้
โฆษณาก่อนคลิปวีดีโอ (Pre-Roll Ad)
ดูเหมือนว่า Pre-roll ad ดีสำหรับการเพิ่มการรับรู้และจดจำเกี่ยวกับตราสินค้าและโฆษณา ซึ่งเกือบ 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามเห็นด้วยกับข้อความดังกล่าวนี้ และอีก 37% รู้สึกว่าการโฆษณาในลักษณะนี้ สามารถเข้าถึงพวกเขาได้ แต่อย่างไรก็ตาม มีเพียง 1 ใน 3 เท่านั้นที่ดู Pre-roll ad จนจบและหาข้อมูลเพิ่มเติม และเมื่อลงรายละเอียดจากข้อมูลที่ทำการสำรวจ พบว่า คนต่างจังหวัด (ขอนแก่น และ เชียงใหม่) จะดู Pre-roll ad จนจบ รับรู้เกี่ยวกับตราสินค้า และหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อ มากกว่า คนกรุงเทพฯ
ประสบการณ์ต่อเฟซบุ๊คแฟนเพจ (Fanpage)
โดยภาพรวม ผู้ตอบแบบสอบถามกว่าครึ่งมีทัศนคติในด้านบวก ถ้าหากมีกิจกรรมหรือโฆษณาของแบรนด์สินค้าใดๆใน Fanpage ที่ไม่ใช่แบรนด์สินค้า (Unbranded Facebook Fanpage) โดยรวมแล้ว Fanpage ประเภท symbols / cartoons ได้รับทัศนคติดีกว่า ประเภท Net Idol (บุคคลที่โด่งดังในออนไลน์)
นอกจากนี้พบว่ากลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามผู้หญิง ให้คะแนน top-2-box เกี่ยวกับทัศนคติ มากกว่าผู้ชาย ซึ่งสามารถตีความได้ว่า การโฆษณาประเภทนี้ อาจจะเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่มีอายุ 18-34 ปี
FYI
Fanpage ประเภทไหนบ้างที่ผู้ร่วมสำรวจกำลังติดตาม
Brand Fanpage 79%
Net Idol Fanpage 79%
Unbranded Fanpage 50%