วีซ่าโหมกระแสธุรกรรมอีคอมเมิร์ซในประเทศไทย ด้วยการขนทัพสิทธิประโยชน์จากเหล่าร้านค้าออนไลน์ชั้นนำมามอบให้แก่ผู้ถือบัตรวีซ่า ไม่ว่าจะเป็น อโกด้า (Agoda) บีทูเอส(B2S) ลาซาด้า(Lazada) เอ็นโซโก้(Ensogo) กรุ๊ปปอง(Groupon) ราคูเท็นตลาดดอทคอม(Rakuten TARAD.com) วีเลิฟชอปปิ้ง(Weloveshopping) และซาโลร่า(Zalora)
กลยุทธ์รูปแบบใหม่นี้เกิดจากการสนับสนุนเพื่อกระตุ้นยอดใช้จ่ายในระบบอีคอมเมิร์ซผ่านบัตรวีซ่าที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว เนื่องจากผู้ถือบัตรชาวไทยเริ่มหันมาช้อปปิ้งผ่านเว็บไซต์บ่อยขึ้นทุกที่ทุกเวลาอีกทั้งผู้บริโภคยังรู้สึกปลอดภัยมากขึ้นในการช้อปปิ้งออนไลน์เนื่องจากมีระบบรองรับที่มั่นคงมากยิ่งขึ้นในประเทศ นอกจากนี้ผู้ถือบัตรวีซ่ามีการช้อปปิ้งออนไลน์มากยิ้งขึ้นเพราะวีซ่าได้มีการวางระบบที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยในระดับสากล อย่าง เวอริฟายด์บายวีซ่า (Verified by VISA) บริการรักษาความปลอดภัยอีกขั้นเพื่อใช้ตรวจสอบตัวตนของผู้ถือบัตรวีซ่าที่เช็คเอาท์
นายสมบูรณ์ ครบธีรนนท์ ผู้จัดการวีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ประจำประเทศพม่าและไทย เชื่อมั่นว่าระบบอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยได้ก้าวมาถึงจุดเปลี่ยน และอีกไม่นานยอดการช้อปออนไลน์จะไล่ตามจนสามารถขึ้นมาเทียบเท่ากับการช้อปแบบออฟไลน์ได้สำหรับกลยุทธ์ที่จะช่วยผลักดันวิวัฒนาการของระบบนอีคอมเมิร์ซของประเทศไทยนั่น คุณสมบูรณ์ให้ความเห็นว่าโดยส่วนมากแล้วจะขึ้นอยู่กับผู้ให้บริการในอุตสาหกรรมดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น วีซ่า สถาบันการเงินในประเทศ และร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ในการร่วมมือกันทำให้ระบบอีคอมเมิร์ซในประเทศดีขึ้นเพื่อเชื่อมต่อและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยในปัจจุบัน
“ผลวิจัยของวีซ่าพบว่า ผู้ถือบัตรวีซ่าในภูมิภาคมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ มีพฤติกรรมการช้อปออนไลน์ เป้าหมายหลักของเราคือการช่วยพัฒนาระบบอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้น พร้อมเป็นตัวกลางให้ความช่วยเหลือในการเชื่อมต่อผู้ถือบัตรทั้งในเมืองหลักและในชนบทไปยังตลาดโลก เรามีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับธนาคารท้องถิ่นและร้านค้า เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ถือบัตรของเราจะได้รับความปลอดภัย ความสะดวกสบาย และได้รับประสบการณ์การชำระเงินแบบไร้รอยต่อ เมื่อผู้ถือบัตรจับจ่ายใช้สอยผ่านบัตรวีซ่าทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์” คุณสมบูรณ์กล่าวเสริม
นายชาติชาย พยุหนาวีชัย รองกรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “อีคอมเมิร์ซในประเทศไทยมีศักยภาพสูงมาก ทัศนคติในการช้อปปิ้งช่วงวันหยุดและช่วงเทศกาลท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักในการช่วยให้อีคอมเมิร์ซของประเทศเติบโตเร็วยิ่งขึ้นด้วยการใช้จ่ายออนไลน์ผ่านบัตรเครดิตและบัตรเดบิตที่มากขึ่นเมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา”
“ภาพรวมของการช้อปปิ้งกำลังเปลี่ยนแปลงไปผู้คนมากมายเริ่มหันมาใช้อินเตอร์เน็ตผ่านแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้น อีคอมเมิร์ซจึงกลายเป็นตลาดที่จะมีอัตราการเติบโตมากที่สุดในประเทศไทย เพราะผู้บริโภคมีการซื้อของหลากหลายผ่านทางสื่อออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ ซีดี สินค้าแฟขั่นหรือแม้กระทั่งของชำ ด้วยการมีพันธมิตรที่ดีอย่าง วีซ่า เราจึงเชื่อมั่นได้ว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์อันดี ตั้งแต่การค้นหาไปจนถึงการช่วยเหลือลูกค้าและการชำระเงินออนไลน์ที่ได้รับความปลอดภัยสูงสุด” นายชาติชายกล่าวเพิ่มเติม