Starcount.com เว็บไซต์รวบรวมและเก็บสถิติเรื่องราวต่างๆที่ฮอตฮิตบนโลกโซเชียลมีเดีย เปิดเผย 10 แบรนด์ที่ได้รับความนิยมบน Social Media ปี 2013 ในรูปแบบ Infographic ซึ่งได้เก็บข้อมูลมาจากช่องทาง Facebook, Youtube และเว็บไซต์อื่นๆอีกมากมาย โดยแบรนด์โทรศัพท์มือถือ Samsung ได้รับตำแหน่ง Popular ที่สุดแห่งโลกโซเชี่ยลมีเดียในปี 2013 ที่ผ่านมา
1. Samsung Mobile
พวกเขาได้ทำการผลักดันขอบเขตของเทคโนโลยีให้ก้าวไกลขึ้นไปอีกในปีที่ผ่านมา ด้วยการประเดิมหน้าจอแบบโค้ง (curved screen) และสมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นล่าสุด Samsung Galaxy S4 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งเกาหลี ยังได้สร้าง content ให้ผู้คนเข้ามามีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องโดยตลอดทั้งปี ผลลัพธ์ที่ได้คือ พวกเขามีแฟนๆกว่า 14 ล้านคนทาง Facebook, มีผู้ติดตามกว่า 4 ล้าน ในช่องทาง Twitter และ มียอดวิวใน Youtube รวมกว่า 86 ล้านวิว
2. Walt Disney
แอนิเมชั่นฟอร์มยักษ์ประจำซัมเมอร์อย่าง Monsters University สามารถดึงดูดบรรดาผู้ชมทั้งกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่ ได้ทั่วทุกมุมโลก นอกจากนี้ Disney ยังประสบความสำเร็จอย่างงดงามบนโลกโซเชี่ยลเน็ตเวิร์ค มีฐานแฟนๆเพิ่มถึงเกือบ 1 ล้านคน ผ่านทาง Sina Weibo เว็บบล๊อกของจีน และกว่า 2 ล้านคน ทาง Facebook
3. National Geographic
นับเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 125 ปี ของบริษัทอย่างสวยหรู เพราะพวกเขาคือแบรนด์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุดบน Youtube ในปีที่ผ่านมา วิดีโอของพวกเขามียอดวิวสูงอย่างน่าเหลือเชื่อถึง 160 ล้านวิว เลยทีเดียว
4. Nike
โซเชี่ยลมีเดียถือเป็นส่วนสำคัญสำหรับแคมเปญทางการตลาดของ Nike ในปีที่ผ่านมา ด้วยการทำวิดีโอ Viral โดยใช้นักกีฬาซูเปอร์สตาร์ระดับโลก วิดีโอบน Youtube ของพวกเขา จึงมียอดวิวสูงถึง 50 ล้านวิว ในปีนี้
5. Google
จากการปฏิวัติวงการเทคโนโลยี HMD (head-mounted display) ด้วย Google Glass นี่จึงเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Google ทั้งนี้พวกเขายังได้รับข่าวดีบนโลกโซเชี่ยลมีเดียเช่นกัน เพราะมีแฟนๆกดไลค์แฟนเพจพวกเขามากขึ้นถึง 3 ล้านคน ส่งผลให้ยอดรวมทั้งสิ้นกว่า 15 ล้านคน
6. Coca-Cola
แคมเปญ Share A Coke หรือ ส่งโค้กให้… คือความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ของบริษัทน้ำอัดลมชื่อดัง หลักฐานที่ชัดเจนคือ ยอดแฟนเพจที่เพิ่มขึ้นถึง 15 ล้านคน ในหนึ่งปี และยอดวิวบนยูทูปที่สูงถึง 58 ล้านวิว ในปีที่ผ่านมา
7. MTV
ความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่เกิดขึ้นจากคลิปวิดีโอสุดอื้อฉาวระหว่าง Miley Cyrus และ Robin Thicke ในงาน MTV Video Music Awards ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ MTV มีแฟนๆติดตามเพิ่มขึ้นอย่างมากมายผ่านช่องทาง Facebook, Twitter และ Google+ รวมกันกว่า 10 ล้านคน
8. Facebook
ยังคงรักษาตำแหน่งเครือข่ายสังคมออนไลน์อันดับหนึ่งไว้ได้อย่างเหนียวแน่น และยังคงเป็นแบรนด์ที่มีคนติดตามมากที่สุดบน Facebook โดยในปีล่าสุด มีแฟนๆกดไลค์เพิ่มขึ้นถึง 16 ล้านคน
9. Instagram
จากที่ประสบความสำเร็จอย่างมากมายอยู่แล้ว พวกเขายังประสบความสำเร็จอย่างมากมายมหาศาลขึ้นไปอีกในปีที่ผ่านมา หลังจากเป็นผู้บุกเบิกวงการถ่าย-แต่ง-แชร์ พวกเขาก็ได้รับความนิยมอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง และในปีล่าสุดนี้เอง ยอดผู้ติดตามบน Instagram ของพวกเขา ก็เพิ่มขึ้นมากว่า 16 ล้านคน
10. Youtube
เว็บไซต์บริการแบ่งปันวิดีโอ ต้องขอบคุณการควบรวมกันกับ Google+ ซึ่งส่งผลให้ Youtube กลายเป็นหนึ่งในสี่เครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด เพราะมีแฟนๆติดตามกว่า 3 ล้านคนแล้ว ผ่านทาง Google+
ที่มา : mashable