นางวรรณี รัตนพล นายกสมาคมมีเดียเอเย่นซี่ และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย(Media Agency Association of Thailand : MAAT) สรุปภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณาของปี 2013 และคาดการณ์ปี 2014 โดยรายงานสิ้นปี 2013 มูลค่าตลาดสื่อโฆษณาอยู่ที่ 135,806 ล้านบาท ซึ่งเติบโตเพียง 3% เมื่อเทียบกับปี 2012 โดยสื่ออินเตอร์เน็ต(Internet)เติบโตมากที่สุด 34% ตามมาด้วยสื่อเคเบิล/ดาวเทียม(CAB/SAT) 23% และ สื่อขนส่งสาธารณะ(Transit) 19% ส่วนสื่อทีวีเติบโตเพียงแค่ 2%
ข้อมูลที่น่าสนใจอื่นๆ Brand Buffet สรุปไว้ดังนี้
++ Top Advertiser 2013 (เรียงตามมูลค่า/ล้านบาท) ++
1. Unilever 9,175 (โต 14%)
2. Toyota 2,694 (โต 21%)
3. Beisersdorf 2,288 (โต 15%)
4. P&G 2,130 (ลง 11 %)
5. Coca Cola 1,788 (โต 10%)
6. TruemoveH 1,754 (โต 49%)
7. Dtac 1,695 โต (14%)
8. L’Oreal 1,670 (ลง 13%)
9. AIS 1,612 (โต 26%)
10. CP 1,473 (โต 22%)
++ Top Categories 2013 (แบ่งตามประเภทอุตสาหกรรม / ล้านบาท)++
1. รถยนต์ 10,997 (โต 14%)
2. สกินแคร์ 9,272 (ลง 1%)
3. สื่อสาร โทรคมนาคม 8,490 (โต 25%)
4. บันเทิง 6,931 (โต 6%
5. บริการเพื่อสังคม 6,337 (โต 12%)
6. ผลิตภัณฑ์นม 5,107 (โต 6%)
7. ผลิตภัณฑ์สำหรับผม 4,342 (โต 2%
8. ค้าปลีก 4,041 (ลง 8%)
9. อาหารเสริม 4,016 (โต 15%)
10. ธนาคารและการเงิน 3,502 (โต 4%)
++ Top Brands 2013 (แบ่งตามแบรนด์ / ล้านบาท ) ++
1. Toyota 2,692 (โต 21%)
2. Nivea 2,057 (โต 17%)
3. TruemoveH 1,734 (โต 47%
4. AIS 1,451 (โต 23% )
5. Brand’s 1,297 (โต 14%)
6. Coca Cola 1,269 (โต 28%
7. Samsung 1,254 (โต 59%)
8. ISUZU 1,228 (ลง 10%)
9. POND’S 1,209 (โต 30%)
10. PTT 1,195 (ลง 9%)
คาดการณ์การเติบโต 2014 (แบ่งตามสื่อ)
ส่วนคาดการณ์ปี 2014 (Industry Spending 2014 Projection) น่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้น 4- 6% อันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจช่วงครึ่งปีหลังของ 2014 ขณะที่ Media Inflation ปีนี้อยู่ที่ 7% โดยสื่ออินเตอร์เน็ตเติบโตมากที่สุด 37% ตามมาด้วย สื่อขนส่งมวลชน (Transit) 14% หนังสือพิมพ์ (3%) และ ทีวี (2%) ขณะที่สื่อเคเบิล/ดาวเที่ยม และ สื่อนอกบ้าน หล่นลงมากที่สุด (6%) ซึ่งคาดว่ามุลค่าจะสูงถึง 146,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ยังคาดการณ์ว่าเม็ดเงินจำนวนกว่า 4,000 ล้านบาท จาก สื่อเคเบิล/ดาวเทียม จะถูกย้ายไปยังสื่อน้องใหม่อย่างสื่อทีวีดิจิตอล(DTT) ที่เพิ่งได้ประมูลกันไปไม่นานมานี้
*** ข้อมูลจาก Nielsen , Intensive Watch และ สมาคมโฆษณาดิจิตอลแห่งประเทศไทย (Digital Advertising Association Thailand : DAAT)