บริษัท เอคโค่ 360 จำกัด ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางเสียงผ่านมือถือ หรือเรียกว่า “Freebie” (ฟรีบี้) ซึ่งเป็นสื่อดิจิตอลรูปแบบใหม่ ที่มาแรงและน่าจับตามอง ฉลองความสำเร็จในการมีฐานสมาชิกผู้สมัครใช้บริการถึงยอด 2 แสนคนในเวลา 3 เดือนตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการในเดือน ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา Freebie เป็นสื่อการตลาดรูปแบบใหม่ผ่านโทรศัพท์มือถือ และถือเป็นสื่อ Targeted Media Marketing ซึ่งทำให้ผู้ลงสื่อสามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์ถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงอย่างมีประสิทธิภาพและวัดผลได้อย่างแม่นยำ
ใครๆก็ใช้ได้ “ฟรี” และ “ง่าย”
ลักษณะการให้บริการของ Freebie ค่อนข้างง่าย คือ เพียงลูกค้าใช้มือถือรุ่นใดก็ได้ กดหมายเลย *115 และ ตามด้วยหมายเลขปลายทาง กดโทรออก และฟังโฆษณาหรือข่าวประชาสัมพันธ์ที่ต้องการ หลังจากนั้นก็สามารถคุยกับสายปลายทางได้ปกติแบบฟรี โดยไม่เสียค่าใช่จ่ายใดๆ แม้มือถือเงินหมดก็โทรได้ โทรหาเครือข่ายใดก็ได้สูงสุด 180 นาทีตอ่อเดือน และโทรได้ทุกวัน โทรได้ 24 ชม. (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไข) โดยในช่วงแรกฟรีบี้ให้บริการเฉพาะผู้ใช้โทรศัพท์ในเครือข่าย AIS
สื่อยอดนิยมและตรงกลุ่มเป้าหมาย
การตลาดสมัยนี้ “มือถือ” เป็นสื่อการตลาดแบบสื่อตรงกลุ่มเป้าหมาย และมีประสิทธิภาพมากในการสื่อสารกับผู้บริโภค Freebie จึงนำ content และสิทธิประโยชน์ต่างๆ มาเป็นแม่เหล็กดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะค่าโทรฟรี จนทำให้ปัจจุบันมียอดผู้มาลงสมัครสำเร็จแล้วมากกว่า 2แสนราย ภายในระยะเวลา 3 เดือนแรกหลังเริ่มเปิดให้บริการ และมีอัตราการใช้งานอยู่ที่ 70% (active rate) จำนวนครั้งการประชาสัมพันธ์ออกไปถึงประมาณ 1 แสนครั้งต่อวัน ภายในสิ้นปี 2556
“หลังจากเปิดให้บริการไป Brand Conversion สามารถวัดผลเบื้องต้นได้อย่างแม่นยำ จากการที่ลูกค้าขอรับข้อมูลเพิ่มเติมทาง SMS ทั้งขอรับโปรโมชั่นโค้ด การรับข้อมูลการเข้าร่วมกิจกรรม หรือการขอรับลิงค์เพื่อเข้าสู่การตลากออนไลน์ เป็นต้น ที่ผ่านมา conversion rate ของการตอบรับเหล่านี้ คิดเป็นสัดส่วน 10-50% ขึ้นอยู่กับประเภทอุตสาหกรรมและรูปแบบกิจกรรมโปรโมชั้น ซึ่งถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมาก” นวณัฐ หล่อกิติยะกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอคโค่ 360 กล่าว
ตอบรับทุกโจทย์ของ Brand
เทคโนโลยีอุปกรณ์และ โปรแกรมของ Freebie ที่ทันสมัยสามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบ real time และตามข้อมูลของสมาชิกผู้ใช้บริการ จึงทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกรูปแบบตามโจทย์ของลูกค้า(Brand ผู้ลงโฆษณา)ไม่ว่าจะเป็นในเชิงประชากรศาสตร์ (Demographics) หรือเชิงไลฟ์สไตล์ (Psychographics) ปัจจุบัน ฐานสมาชิกผู้ใช้บริการ จะเน้นเป็นกลุ่มนักเรียนจนถึงผู้เริ่มทำงาน (อายุ 15-30ปี) ครอบคลุมทุกๆสถานภาพทางสังคม และพำนักในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลเป็นหลัก
นวณัฐ กล่าวสรุป Brand Buffet ว่า “บริการของเราสามารถรองรับได้หลากหลายธุรกิจ เพราะเราตอบโจทย์ตามกลุ่มเป้าหมายของลูกค้า จากการเป็น targeted marketing กลุ่มลูกค้าที่เป็น high involvement product สามารถใช้ฟรีบี้เนื่องด้วยเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงและเป็นสื่อทางเลือกที่มีอัตราค่าบริการไม่แพง ในขณะที่สำหรับผลิตภัณฑ์ low involvement หรือสินค้าประจำวันทั่วไปนั้น จะพิจารณาเลือกฟรีบี้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับช่องทางประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อรูปแบบใหม่ที่เข้าถึงผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี และปัจจุบันเราได้รับความวางใจจากลูกค้าหลายอุตสาหกรรมที่ใช้สื่อ Freebie เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาด ตั้งแต่ สินค้าอุปโภคบริโภค(FMCG), สินค้าพร้อมรับประทานและพร้อมดื่ม(RTE/RTD) , การเงิน/การลงทุน (Banking) สายการบิน (Airline) และสุขภาพความงาม เป็นต้น”
ข้อมูลเพิ่มเติม www.freebie.co.th
[Advertorial]