HomeBrand Move !!ท็อป 10 สินค้าขายดีโชห่วย “เหล้า-เบียร์-บุหรี่-ชูกำลัง” ติดโผ

ท็อป 10 สินค้าขายดีโชห่วย “เหล้า-เบียร์-บุหรี่-ชูกำลัง” ติดโผ

แชร์ :

 

neilsen top traditional trade product beer

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ผลวิจัยจาก “นีลเส็น” ซึ่งศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของผู้บริโภค ในหัวข้อเกี่ยวกับ “ท็อป 10 กลุ่มผลิตภัณฑ์ติดอันดับทำรายได้ให้ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม” ในช่วงเดือนตุลาคม 2555 – พฤศจิกายน 2556 โดยสำรวจร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) หรือโชห่วย จำนวน 6,517 ร้านค้า

จากรายงานระบุว่า ไตรมาสที่ 3 ปีที่แล้ว ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค เติบโตถึง 7.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยค้าปลีก อาทิ คอนวีเนี่ยนสโตร์ เติบโตถึง 18.2% เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า เนื่องจากมีการขยับขยายสาขา และมีผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่นำมาจำหน่ายหลากหลายขึ้น

อย่างไรก็ตาม การค้าปลีกแบบดั้งเดิม ยังคงมีความสำคัญและครองพื้นที่ส่วนใหญ่ในตลาดค้าปลีก ด้วยส่วนแบ่งตลาดถึง 49.4% และอัตราการเติบโตที่ 3.9%

โดยกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคที่สามารถเจาะช่องทางค้าปลีกแบบดั้งเดิมได้ติดอันดับท็อป 10 พบว่า เครื่องดื่มประเภทเบียร์ เครื่องดื่มชูกำลัง และวิสกี้มาเป็นท็อป 3 ด้วยส่วนแบ่งของเทรดถึงกว่า 70% 

neilsen top traditional trade product

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่มเท่านั้นที่ค้าปลีกแบบดั้งเดิมเป็นกุญแจสำคัญและเป็นช่องทางหลักในการจัดจำหน่าย โดยพบว่าผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องปรุงรส ยาฆ่าแมลง บุหรี่ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการทำอาหาร ก็ติดอันดับท็อป 10 ด้วยกันทั้งสิ้น

ผลวิจัยยังระบุอีกว่า วันนี้ผู้ซื้อคือผู้ที่กำหนดทิศทางของการเติบโตของการค้าปลีกรูปแบบต่างๆ ขึ้นอยู่กับลักษณะของการหาซื้อสินค้า ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามเทรนด์และเวลาที่เปลี่ยนไป โดยปัจจุบันกลยุทธ์เรื่องช่องทางการจัดจำหน่าย ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ของผู้ผลิตและผู้ประกอบการค่ายต่างๆ เพื่อสามารถกระจายสินค้าได้ตรงกับพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคในแต่ละช่องทางมากที่สุด

“สมชาย พรรัตนเจริญ” นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุว่า ปัจจุบันซัพพลายเออร์หรือผู้ผลิตพยายามบาลานซ์ช่องทางขายระหว่างโมเดิร์นเทรดกับเทรดิชั่นนอลเทรดมากขึ้น จากช่วง 4-5 ปีก่อน แนวโน้มของซัพพลายเออร์หันไปมุ่งการจัดจำหน่ายในโมเดิร์นเทรด จากการเติบโตและการขยายสาขาจำนวนมาก

 

อย่างไรก็ตาม ด้วยต้นทุนค่าวางสินค้าและค่าการตลาดต่างๆ ในโมเดิร์นเทรดที่อยู่ในอัตราค่อนข้างสูงและเพิ่มขึ้นทุกปี ส่งผลให้ต้นทุนสินค้าของบริษัทต่างๆ สูงขึ้นตามไปด้วย

นายกสมาคมยี่ปั๊วระบุว่า ที่ผ่านมา เจ้าของสินค้าต่างๆ ปรับตัวหันมาให้น้ำหนักกับช่องทางนี้มากขึ้น ขณะเดียวกัน กลุ่มเทรดิชั่นนอลเทรดก็มีการปรับตัวด้วยการผนึกกำลังกันของยี่ปั๊ว ซาปั๊ว ร่วมกันทำโปรโมชั่นพร้อมกันในหลายๆ พื้นที่ เพื่อให้เกิดอิมแพ็กต์และแข่งขันกับโมเดิร์นเทรดได้มากขึ้น

Partner : ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like