อินสตาแกรม (Instagram) อีกหนึ่งแอพลิเคชั่นยอดฮิตของคนไทยและทั่วโลก ในช่วงปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานในไทยเติบโตขึึ้นถึง 546.52% จากเดิม 240,000 เป็นจำนวน 1,551,649 user จะเห็นได้ว่าจากจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดมีจำนวน Active user อยู่ที่ 47.94% โดยคิดเป็น 743,860 และ Inactive user อยู่ที่ 52.06% คิดเป็น 807,789 user (ซึ่งนับจากการมีส่วนร่วมหรือกิจกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในอินสตาแกรม 3 เดือนย้อนหลัง โดยคำนวณมาจาก User ที่อยู่ในระบบ ZocialRank) ZocialRank สรุปสถิติการใช้งานสำคัญตลอดปี 2013 ดังนี้
Top Location สถานที่ Check in ยอดฮิต ได้แก่
1 | Siam Paragon (สยามพารากอน) | 58,009 | ครั้ง |
2 | Starbucks (สตาร์บัคส์) | 52,093 | ครั้ง |
3 | Suvarnabhumi Airport (BKK) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ | 46,559 | ครั้ง |
4 | My home, home, home sweet home | 44,377 | ครั้ง |
5 | CentralWorld (เซ็นทรัลเวิลด์) | 27,375 | ครั้ง |
ในปี 2013 จำนวนการโพสรูปภาพ รวมถึงคลิปวีดิโอมีจำนวนทั้งสิ้น 36,443,398 โดยส่วนใหญ่แล้วนิยมโพสเป็นรูปภาพ 96.24% เท่ากับ 35,073,126 รูป
โดยแบ่งประเภทผู้ใช้งานออกเป็น 3 ประเภทได้แก่กลุ่ม
- Celebrities คิดเป็น 0.26% มีจำนวน Follow เฉลี่ยอยู่ที่ 172,013 และช่วงเวลาโพสที่มีค่าปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือ เวลา 9.00 PM
- Influencer คิดเป็น 10.48% มีจำนวน Follow เฉลี่ยอยู่ที่ 5,636 และช่วงเวลาโพสที่มีค่าปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือ เวลา 6.00 PM
- Normal user คิดเป็น 89.26% มีจำนวน Follow เฉลี่ยอยู่ที่ 261 และช่วงเวลาโพสที่มีค่าปฎิสัมพันธ์ (Time Engagement) สูงสุดคือ เวลา 11.00 PM
Top Location check in by brand แบรนด์ที่มีสาขายอดฮิต ได้แก่
1.STARBUCKS
1.Central Lardprao |
2.Nimmana Haeminda Road Lane 9 |
3.Soi Muban Pinklao |
4.Siam Paragon |
5.La Villa Ari |
2.AFTER YOU
1.Central Lardprao |
2.Siam Paragon |
3.J Avenue |
4.Nakaniwas 48 |
5.La Villa Ari |
3.FUJI
1.Central Lardprao |
2.Siam Paragon |
3.Central Pinklao |
4.Major Cineplex Ratchyothin |
5.La Villa Ari |
ที่มา : ZocialRank