86
สัปดาห์นี้ แฟน Facebook ทั่วโลกต่างตื่นเต้นที่จะได้ใช้ News Feed (ฟีดข่าว) รูปแบบใหม่ที่ดูเรียบและสะอาดตาขึ้น หลายคนอาจได้เปลี่ยนไปใช้แบบใหม่กันแล้ว แต่หลายคนก็ยังเป็นแบบเดิมอยู่ อดใจรอกันหน่อยนะครับ วันนี้ BrandBuffet มีบทสรุปมาให้ทุกท่านว่า 8 อย่างที่เปลี่ยนไป มีอะไรบ้าง
- รูปใหญ่ขึ้น – จากเดิมที่รูปที่เราโพสต์ไม่ว่าจะเป็นจากการอัพโหลดหรือจากลิงก์ รูปจะถูกปรับให้มีขนาดเป็นภาพตัวอย่าง (thumbnail) เท่านั้น แต่ใน News Feed แบบใหม่จะเห็นภาพได้ใหญ่เต็มๆ ตา
- ปุ่มแบบสี่เหลี่ยม – ปุ่มต่างๆ ได้รับการปรับโฉมใหม่ให้เป็นแบบสี่เหลี่ยม แต่ยังไม่เป็นแบบแบน (flat) อย่างที่นิยมกันอยู่ในตอนนี้
- ใช้ 3 ฟอนต์ใหม่ – ฟอนต์หลักที่ใช้ใน News Feed แบบใหม่นี้ คือ Arial กับ Helvetica และอีกหนึ่งฟอนต์คือ Georgia ซึ่งจะใช้เฉพาะในส่วนหัวข้อข่าวของลิงก์ (headline)
- หน้าตาคล้ายเวอร์ชันมือถือ – ถ้าสังเกตดีๆ คุณจะรู้สึกว่าเหมือนกำลังใช้ Facebook เวอร์ชันมือถืออยู่ ซึ่งนี่เป็นความตั้งใจของ Facebook ที่ต้องการให้เราได้ประสบการณ์ใช้งานที่เหมือนกันบนทุกแพลตฟอร์ม
- โฆษณายังอยู่ (Facebook Ads) – โฆษณาทั่วไปยังคงอยู่ที่ด้านขวา ส่วนโฆษณาสปอนเซอร์อยู่ในไทม์ไลน์ (Timeline) แบบเนียนๆ ข่าวดีคือตำแหน่งและความถี่ของโฆษณาเหล่านี้ยังคงเหมือนเดิม
- เปิดตัว Trending (โพสต์ฮิต) – Trending คือ ฟีเจอร์ที่แสดงประเด็นฮิตในช่วงเวลานั้นๆ (เหมือน Trends ของ Twitter) โดยจะอยู่ใต้ส่วนที่แจ้งเตือนปฏิทินและวันเกิด (ดูที่รูปด้านบน)
- ดูสบายตาขึ้น – Facebook เพิ่มช่องว่างระหว่างคอลัมน์และโพสต์ต่างๆ ทำให้ดูเรียบง่ายกว่าเดิม
- แชทกับทิกเกอร์ (Ticker) เหมือนเดิม – ไม่มีอะไรหายไป มีเพียงฟอนต์เท่านั้นที่เปลี่ยน คนที่ชอบเกาะติดสถานการณ์และคนที่ชอบแชทสบายใจได้
เรียบเรียง: @natzuke
ที่มา: Business Insider