“กลุ่มเดอะมอลล์” เคลื่อนทัพครั้งใหญ่เขย่าวงการค้าปลีกรอบใหม่ เตรียมผุด 5 โปรเจ็กต์ยักษ์ยึดกรุงเทพฯ-ตจว.หัวเมืองหลัก-ท่องเที่ยว พร้อมลงทุน 2 พันล้านเพิ่มพื้นที่เฟสใหม่ 1.5 แสน ตร.ม. เดอะมอลล์โคราชรับน้อง “เซ็นทรัล-เทอมินอล 21” ย้ำบัลลังก์เจ้าถิ่น ประเดิมส่งซูเปอร์มาร์เก็ตหรู “กูร์เมต์ มาร์เก็ต” เจาะลูกค้าไฮเอนด์ชานเมือง
นับจากการประกาศแผนการลงทุน 2 หมื่นล้านบาทของกลุ่ม “เดอะมอลล์” ในโครงการยักษ์เอ็มควอเทียร์-เอ็มสเฟียร์ เพื่อปั้นอาณาจักรค้าปลีก 6.5 แสน ตร.ม.ให้เป็นย่านการค้าแห่งใหม่ใจกลางถนนสุขุมวิทเมื่อช่วงกลางปีที่แล้ว ความเคลื่อนไหวล่าสุด “คุณแอ๊ว” ศุภลักษณ์ อัมพุช” รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เตรียมประกาศการลงทุนครั้งสำคัญระลอกใหม่ด้วยแผนลงทุน 5 โปรเจ็กต์ยักษ์ที่จะเข้ามาเขย่าธุรกิจค้าปลีก
โดยเป็นการเคลื่อนทัพอย่างเต็มรูปสำหรับการครองตลาดศูนย์การค้าหลักในกรุงเทพฯ และเป็นการยึดพื้นที่ใหม่ในต่างจังหวัด หลังจากที่ผ่านมา กลุ่มเดอะมอลล์ มีสาขาโคราชเพียงแห่งเดียวเปิดรองรับความต้องการลูกค้ามากว่า 15 ปี ซึ่งคาดว่าโปรเจ็กต์ยักษ์เหล่านี้จะเห็นภาพชัดหลังการเปิดอาณาจักรค้าปลีก 50 ไร่แปลงงามใจกลางสุขุมวิทอย่างเต็มรูปแบบของเอ็มควอเทียร์, เอ็มสเฟียร์ และโฉมใหม่เอ็มโพเรียม ที่ทุ่มทุนรีโนเวต 1,000 ล้านบาท
เคลื่อนทัพยึดกรุงเทพฯ-ตจว.
ทิศทางการเคลื่อนทัพบุกเชิงรุกในครั้งนี้หัวเรือใหญ่กลุ่มเดอะมอลล์เตรียมที่จะประกาศแผนการลงทุน 5 โครงการ โดยเป็นการจัดงานครั้งใหญ่และเชิญซัพพลายเออร์และพันธมิตรทางธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศมาร่วมงานที่ศูนย์ประชุมไบเทคในต้นเดือนพฤษภาคม 2557 นี้
สอดคล้องกับแหล่งข่าวผู้บริหารระดับสูงในแวดวงอสังหาริมทรัพย์และคอมมิวนิตี้มอลล์ กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าตอนนี้ถือเป็นจังหวะที่พร้อมและเหมาะสมสำหรับกลุ่มเดอะมอลล์ที่จะประกาศแผนลงทุน ไม่เพียงเพื่อเป็นการบอกกับพันธมิตรทางธุรกิจถึงทิศทางและนโยบายของกลุ่มเดอะมอลล์ แต่ในบางทำเลที่จะไปยังเป็นการประกาศเพื่อชิงจับจองพื้นที่ก่อนที่จะมีคู่แข่งเข้าไปเปิดรวมถึงความพร้อมด้านทีมงานรุ่นที่หลากหลายทั้งคนใหม่ๆ และคนเดิม รวมถึงซักเซสเซอร์แพลนหลังจากได้ปรับโครงการองค์กรครั้งใหญ่ก่อนหน้านี้
“โครงการบลูพอร์ตหัวหิน เป็นตัวอย่างที่คุณแอ๊วชิงประกาศปักธงก่อนใครว่าเดอะมอลล์จองแล้ว ซึ่งในพื้นที่หัวหิน การมี 1 ศูนย์การค้าที่ครบ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว หรือในส่วนของแปลงที่ดินบางนา แม้ว่ากรุงเทพฯตะวันออก การแข่งขันค้าปลีกจะรุนแรงและดุเดือดมากจากบรรดาขาใหญ่ที่มี แต่เชื่อว่าด้วยทำเลที่เดอะมอลล์ได้มานั้น จะทำให้เดอะมอลล์โดดเด่น”
โครงการใหม่ที่กลุ่มเดอะมอลล์เตรียมแผนการลงทุนนั้น ผู้บริหารระดับสูงรายนี้ขยายความว่า สาขาที่เป็นไฮไลต์คือเดอะมอลล์ บางนา ที่อยู่ใจกลาง 4 แยกบางนา ตรงข้ามไบเทค ซึ่งจะมีสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเชื่อมเข้าศูนย์การค้า และเดอะมอลล์ภูเก็ต ด้วยการตั้งบริษัทลูก “เดอะมอลล์ ภูเก็ต” และเป็นการร่วมทุนกับกลุ่มทุนรายใหญ่บนที่ดินแปลงใหญ่ของภูเก็ต หลังก่อนหน้านี้กลุ่มเซ็นทรัลได้ประกาศลงทุนครั้งสำคัญ 2 หมื่นล้านบาท
สำหรับพัฒนาโครงการศูนย์การค้าหรูแห่งใหม่ เสริมกับศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต ในปัจจุบัน
นอกจากนี้ การลงทุนครั้งใหญ่ของกลุ่มเดอะมอลล์เตรียมยกเครื่องแปลงโฉมสาขา “เดอะมอลล์ รามคำแหง” หลังจากที่เปิดให้บริการมากว่า 30 ปี ซึ่งกลุ่มเดอะมอลล์ได้เจรจาต่อสัญญาเช่าที่ดินจากเจ้าของที่ดินเดิมไปแล้วในช่วงที่ผ่านมาอีก 30 ปี หลังปัจจุบันสัญญาเดิมเหลือประมาณ 2 ปี
ยกเครื่อง “โคราช” ครั้งใหญ่
ทั้งนี้ สำหรับโครงการยักษ์ 6.5 แสน ตร.ม.ใจกลางสุขุมวิทนั้น กลุ่มเดอะมอลล์ต้องการที่จะปั้นเป็นย่านค้าปลีกแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ และมีพื้นที่สีเขียวของสวนเบญจสิริ เป็นเสมือนส่วนหนึ่งของโครงการ โดยวางตำแหน่งของทั้ง 3 ศูนย์การค้าให้มีความโดดเด่นที่แตกต่างกันคือดิ เอ็มควอเทียร์ พื้นที่ 2.5 แสน ตร.ม.จะตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตที่ไม่ธรรมดาและไม่เหมือนใคร เป็นกลุ่มทาร์เก็ตหลัก
ขณะที่ดิ เอ็มสเฟียร์ พื้นที่ 2 แสน ตร.ม.นั้นจะเป็นมากกว่าช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ แต่จะเป็นเดสติเนชั่นที่ทุกคนต้องมาภายใต้แนวคิดความเร้าใจแห่งใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ เฉกเช่นเดียวกับการยกเครื่องรีโนเวตดิ เอ็มโพเรียม ด้วยงบฯลงทุนแปลงโฉมครั้งใหญ่ 1,000 ล้านบาท สำหรับย้ำภาพศูนย์การค้าลักเซอรี่อย่างเต็มรูปแบบ บนพื้นที่ 2 แสน ตร.ม.
ไม่เพียงการเดินหน้าลงทุนในสาขาใหม่เท่านั้น กลุ่มเดอะมอลล์ยังได้เตรียมลงทุนขยายเฟส 2 ของเดอะมอลล์ สาขาโคราช ด้วยเช่นกัน
นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไป ปฏิบัติการห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ นครราชสีมา กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดอะมอลล์ โคราช กำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับเจ้าของที่ดินด้านข้างที่ติดกับเดอะมอลล์ ประมาณ 5 ไร่ สำหรับเช่าระยะยาว เพื่อขยายพื้นที่ก่อสร้างอาคารใหม่ที่จะเป็นเฟส 2 ส่วนต่อขยาย ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ววันนี้ และส่วนต่อขยายจากที่ดินแปลงใหม่นี้จะทำให้เดอะมอลล์ โคราช สามารถมีพื้นที่รวมเพิ่มขึ้นอีก 150,000 ตร.ม.จากปัจจุบันที่มีกว่า 2 แสน ตร.ม.
โดยรูปแบบของส่วนต่อขยายศูนย์การค้านั้นจะเป็นอาคารเชื่อมต่อกันระหว่างตัวอาคารศูนย์การค้าปัจจุบันกับศูนย์การค้าใหม่เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า และเพิ่มจำนวนที่จอดรถในอาคารรองรับกลุ่มลูกค้าที่ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยตามแผนการลงทุนจะพร้อมเปิดให้บริการในปลายปี 2558 ควบคู่กับการลงทุนส่วนต่อขยายพื้นที่ใหม่
ผู้บริหารศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โคราช กล่าวต่อว่า บอร์ดบริหารกลุ่มเดอะมอลล์เตรียมเงินลงทุน 2,000 ล้านบาท สำหรับรีโนเวตครั้งใหญ่รองรับการขยายตัวของตลาด และการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งในช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กลุ่มผู้บริหารระดับสูงเดอะมอลล์คณะใหญ่ได้เดินทางมาโคราช เพื่อหารือการลงทุนรอบใหม่รีโนเวตเดอะมอลล์ โคราชทั้งหมด เป็นการปรับพื้นที่ใหม่ทั้งหมดของศูนย์ และยกระดับศูนย์การค้าด้วยแม็กเนตร้านค้าใหม่ๆ จากกรุงเทพฯที่จะเข้าไปเติม
ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเซ็นทรัลให้ความสำคัญกับโครงการเซ็นทรัล นครราชสีมา เป็นอย่างมาก เนื่องจากจะเป็นสาขาเกตเวย์สู่อีสาน จึงได้ทุ่มงบฯกว่า 7,000 ล้านบาท จัดทัพร้านค้าที่ดีที่สุดอย่างเต็มรูปแบบ และส่งห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลร่วมทัพแห่งแรกในอีสาน โดยเป็นการยกโมเดลเทียบเท่ากับเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เช่นเดียวกับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ของกลุ่มแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ที่ให้บริษัทในเครือ “สยามรีเทล” ลงทุนปั้นศูนย์การค้า
เทอร์มินอล 21 เจาะหัวเมืองหลักต่างจังหวัดโดยจะนำร่องที่นครราชสีมาเป็นแห่งแรกซึ่งได้ซื้อที่ดินจำนวน 32 ไร่ สำหรับศูนย์การค้า 1.5 แสน ตร.ม. เริ่มก่อสร้างเดือนพฤษภาคมนี้ และคาดว่าจะเปิดให้บริการต้นปี 2559
ส่ง “กูร์เมต์” เจาะชานเมือง
นอกจากนี้ การลงทุนของกลุ่มเดอะมอลล์ไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะศูนย์การค้าของตัวเองอีกต่อไป เห็นได้จากที่ผ่านมาได้ส่งโมเดล “กูร์เมต์ มาร์เก็ต” ซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยมในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 และเดอะ พรอมานาด เป็นต้น
ล่าสุด ได้จับมือกับบริษัท เค.อี.แลนด์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการคอมมิวนิตี้มอลล์ “เดอะ คริสตัล” เซ็นสัญญาความร่วมมือร่วมทัพโครงการเดอะ คริสตัล ราชพฤกษ์ ซึ่งจะเป็นคอมมิวนิตี้มอลล์ที่ใหญ่และครบ ทั้งโรงหนังเครือเอสเอฟ ซีเนม่า, เอสบี ดีไซน์ สแควร์ และร้านค้ากว่า 200 ร้านค้าซึ่งกูร์เมต์ มาร์เก็ตจะเข้าไปเปิดในโมเดลพื้นที่ขนาด 2,000 ตร.ม. ถือเป็นสาขาแรกของกรุงเทพฯ ฝั่งตะวันตก เนื่องจากเป็นทำเลที่มีศักยภาพและการขยายตัวของโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับบนเกิดขึ้นจำนวนมาก โดยจะรวบรวมสินค้าพรีเมี่ยมจากทั่วโลกกว่า 20,000 รายการรองรับกลุ่มลูกค้าระดับบนที่มีกำลังซื้อสูง
Partner : ประชาชาติธุรกิจ