ล่าสุด CoreBrand บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผลทางการตลาด ได้เผยแพร่รายงานผลสำรวจ Top 100 Most Powerful Brands Rankings แห่งปี 2014 ซึ่งเป็นการสำรวจความคิดเห็นในด้านการตระหนักรู้ (Awareness) และด้านมุมมอง (Perception) ของหน่วยงาน Business Decision Maker (BDM) ที่มีต่อตราสินค้าเกือบ 1000 บริษัท กว่า 50 อุตสาหกรรม และ 11 กลุ่มธุรกิจ
ผลปรากฏว่าแบรนด์อันดับหนึ่งในปีนี้ก็ยังเป็นของแชมป์เก่าอย่าง Coca-Cola ซึ่งรักษาแชมป์ไว้ได้ยืนยาวกว่า 6 ปี ติดต่อกัน ตามมาติดๆด้วยอันดับสอง Hershey แบรนด์ช็อคโกแลตและขนมขบเคี้ยวชื่อดัง ส่วนท็อปทรีแบรนด์สุดท้ายกลายเป็นที่นั่งของ Bayer บริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเคมีและยาแห่งประเทศเยอรมนี ที่ขยับขึ้นมาจากอันดับสี่เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถึงแม้ว่าจะไม่เป็นที่รู้จักทั่วๆไปในกลุ่มผู้บริโภคชาวอเมริกันนัก แต่ BDM ที่ CoreBrand เข้าไปศึกษา ยังมีบุคคลกลุ่มอื่นอีกมาก เช่น ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร, พันธมิตรทางธุรกิจ, นักลงทุน เป็นต้น
สำหรับอันดับที่ 4 ถึง 10 ประกอบไปด้วยแบรนด์ต่างๆดังนี้ Johnson & Johnson , Harley Davidson Inc., Walt Disney Co., PepsiCo Inc., American Express Co., Kellogg Co. และ Apple Inc. (NASDAQ: AAPL). นอกจากนี้ ในผลการศึกษา ยังมีเกร็ดเล็กๆน้อยๆที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
– Amazon สามารถวิ่งขึ้นมาแตะลิสต์ได้เป็นผลสำเร็จ ด้วยการขยับขึ้นมาถึง 25 อันดับ จนสามารถรั้งอยู่ในอันดับ 91 แม้จะดูท้ายตาราง แต่ก็นับเป็นการเคลื่อนไหวครั้งที่ CoreBrand ถึงกับออกมาชมเชยว่า “has the greatest momentum”
– ในบรรดาท็อป 25 แบรนด์แรก Microsoft มีพัฒนาการมากที่สุด ด้วยการกระโดดขึ้นถึง 9 อันดับ จนมาจ่อท็อปเท็นอยู่ในอันดับที่ 11 โดยพวกเขาขึ้นมาถึง 34 อันดับแล้ว นับตั้งแต่ปี 2008, ส่วนที่น่ากลัวกว่าก็คือ Google ตั้งแต่ปี 2008 พวกเขาขยับขึ้นมารวมแล้ว 90 อันดับ!!! จนตอนนี้อยู่ในอันดับที่ 26
– มาดูแบรนด์ที่ถดถอยกันบ้าง UPS, Walgreens และ CBS กลายเป็นสามแบรนดที่ตกต่ำที่สุดในการสำรวจครั้งนี้ ทั้ง 3 แบรนด์ร่วงลงมา 11 อันดับด้วยกัน UPS ร่วงลงมาจากอันดับ 11 ลงไปถึง 22, Walgreens ร่วงจาก 12 ไป 23 และ CBS ร่วงจาก 58 ไป 69
– ไม่น่าเชื่อว่าสามบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง BMW, FedEx Corp. และ Colgate-Palmolive Co. จะหลุดจากลิสต์ 100 อันดับมาตั้งแต่ปี 2009 ในทำนองเดียวกับ Xerox, Blockbuster, Merrill Lynch และ Saab ซึ่งน่าจะหลุดแบบไปแล้วไปลับ
– จากผลการสำรวจในปีนี้ บริษัทส่วนใหญ่ที่ติด Top 100 มักจะไม่ได้ติดอันดับเป็นครั้งแรก ทว่า มีอยู่บริษัทหนึ่ง ซึ่งไม่เคยติดในลิสต์นี้มาก่อนในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา บริษัทนั้นก็คือ Twitter
ที่มา: thedrum, 24/7wallst