MillwardBrown บริษัทชั้นนำด้านการวิจัยทางการตลาดและสื่อสารการตลาดระดับโลก เปิดเผยผล 100 อันดับมูลค่าแบรนด์ทั่วโลก BrandZ Top 100 Most Valuable Global Brand ประจำปี 2014 โดยปีนี้มีสิ่งที่น่าสนใจ Google ไอทียักษ์ใหญ่ สามารถโค่นแชมป์เก่าอย่าง Apple ด้วยมูลค่าแบรนด์ 158,843 ล้านเหรีญสหรัฐฯ โดยเปรียบกับปี 2013 โตขึ้น 40% ส่วน Apple อันดับ 2 147,880 ล้านเหรีญสหรัฐฯ ลดลง 20% (ผลของปี 2013)
ความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจมีดังนี้
– Google คว้าอันดับ 1 จากแชมป์ 3 ปีซ้อน Apple
– Top 4 เป็นแบรนด์มาจากไอที ทั้งสิ้น
– แคตทิกอรี่ Apparel casino online หรือ อุปกณ์เครื่องแต่งกาย เติบโตมากที่สุด 29% รองลงมา รถยนต์ (17%) สินค้าลักชัวรี่ (16%) และ ค้าปลีก (16%)
– Tencent ยักษ์ใหญ่โซเชี่ยลมีเดียของจีน เติบโตสูงที่ 97% รองลงมา Facebook (68%) , Baidu 46% และ Yahoo 44%
– แบรนด์จากอเมริกาเหนือ ติด Top 100 มากที่สุด 50 แบรนด์ , แบรนด์จากยุโรป 23 แบรนด์ และตามมาด้วยแบรนด์จากเอเชีย 20 แบรนด์
– แบรนด์หน้าใหม่ (Newcomers) ติด Top 100 ได้แก่ Twitter , LinkedIn , Ford , Bank of American , Paypal , ING bank , UBS
Top 15 แบรนด์มูลค่าสูงสุดในโลก 2014 มีดังนี้
1. Google
2. Apple
3. IBM
4. Microsoft
5. McDonld”s
6. Coca Cola
7. VISA
8. AT&T
9. Marlbolo
10. Amazon
11. Verizon
12. GE
13. Wells Far Go
14. Tencent
15. China Mobile
ดู Top 100 ได้ที่นี่