เป็นเวลา 3 ปีแล้ว ที่เวที Cannes Lions International Festival of Creativity ประกาศให้มีรางวัล Grand Prix for Good รางวัลสำหรับแคมเปญที่มุ่งเน้นด้านกิจกรรมเพื่อสังคม และในปีนี้ผลงาน Cancer Tweets ที่สร้างสรรค์โดย Leo Burnett, Bogota ประเทศโคลัมเบียก็คว้ารางวัลนี้ไปครอง
งาน Cancer Tweets เริ่มจากความคิดที่ว่าโรคมะเร็งเป็นโรคที่มากับความเงียบ ไม่มีการอาการบ่งชัด ผู้ป่วยมักไม่รู้ตัว ทีมงานของ LEAGUE AGAINST CANCER จึงสร้างแอคเคานท์ในทวิตเตอร์ขึ้นมา 7 แอคเคานท์เป็นตัวแทนของมะเร็ง 7 ชนิด แล้วทวีตอาการง่ายๆ ที่แต่ละคนสามารถสังเกตตัวเองได้ รวมทั้งแอคเคานท์เหล่านี้จะแอบตาม(Follow) คนอื่นอย่างเงียบๆ เหมือนกับการเป็นโรคมะเร็งที่เริ่มต้นอย่างเงียบๆ เช่นกันหลังจากนั้นแอคเคานท์ที่คล้ายกับมะเร็งในโลกออนไลน์ก็จะทวีตข้อความไปหาคนที่ตัวเองติดตาม ถ้าหากว่าคนเหล่านั้นพบเห็นข้อความแล้วตอบกลับ ก็เหมือนกับว่าเขาพบเห็นมะเร็งได้ทัน แต่ถ้าหากว่าไม่มีรีแอ็คชั่นใดๆ แอคเคานท์มะเร็งก็จะตามพวกเขาต่อไป คล้ายกับมะเร็งจริงๆ ในร่างกายคน แม้แต่ผู้นำอย่างบารัค โอบาม่าก็ได้รับการติดตามจากแอคเคานท์นี้และแจ้งเตือนอาการของโรคมาแล้ว ทั้งหมดนี้เพื่อแสดงให้เห็นว่าวิธีการที่จะหยุดมะเร็งได้ เริ่มต้นจากการไม่เพิกเฉยต่ออาการของโรคแม้เป็นเพียงเรื่องเล็กๆ
Kathy Calvin, president and CEO of the United Nations Foundation คณะกรรมการตัดสินรางวัล กล่าวถึงแคมเปญนี้ว่า “นี่เป็นแคมเปญที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์เพื่อช่วยให้คนเข้าใจถึงความเงียบที่แอบซ่อนอยู่ในมะเร็ง โดยช่วยให้พวกเขารู้ว่าหนทางที่ดีที่สุดที่จะป้องกันได้ก็คือเลิกเพิกเฉยต่ออาการ แม้ว่าจะเป็นแคมเปญที่ใช้ต้นทุนต่ำมาก และใช้เพียงแค่ทวิตเตอร์แต่ก็ช่วยให้คนนับล้านทั่วโลกเข้าใจความสำคัญได้”
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=XaDb64QGmbs[/youtube]