ค่ำคืนแรก (16 มิ.ย.)ของการประกาศผลคานส์ ไลอ้อนส์ Cannes Lions 2014 เริ่มด้วย 4 หมวดแรกเบาๆอย่าง Creative Effectiveness , Direct , Promo & Activation และ PR ผลงานที่ได้รับรางวัลสูงสุด หรือ Grand Prix มีดังนี้
หมวด Creative Effectiveness มอบให้กับแคมเปญโฆษณาที่ทั้งมีความคิดสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพส่งผลทางธุรกิจของลูกค้าด้วย มีผลงานส่งเข้าประกวดจำนวน 80 ผลงานจาก 27 ประเทศ รางวัล Grand Prix ตกเป็นของงาน GUILT Trip ของ V/Line โดย McCANN Melbourne เอเย่นซี่สุดฮอตจากผลงาน Dumb Ways To Die
GUILT Trip แคมเปญจากบริษัทเดินรถไฟ ที่ต้องการให้ชาววิคเตอเรียชวนครอบครัวและเพื่อนมาเที่ยวมาแวะเจอกันตัวเป็นๆ โดยผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความ หรือ ตั๋วรถไฟยังคนที่ต้องการให้มาเที่ยวที่วิคตอเรีย ทั้งนี้เพือกระตุ้นเศรษฐกิจของวิคตอเรีย พร้อมกับได้เจอหน้าคนที่เรารักด้วย
[vimeo]http://vimeo.com/65179891[/vimeo]
หมวด Direct มีผลงานส่งเข้าประกวดจำนวนทั้งหมด 2,677 ชิ้น จาก 72 ประเทศ ตัดสินด้วย 4 องค์ประกอบ คือ 1. กลยุทธ์ 2. ไอเดีย 3. Execution 4. ผลลัพธ์ รางวัลที่ได้ Grand Prix ได้แก่ Magic of Flying ของ British Airways โดย Ogilvy & Mather London ที่เป็นบิลบอร์ดขนาดใหญ่ สามารถเชื่อมต่อกับระบบตาราฃเวลาของเครื่องบินได้ ทำให้เด็กและเครื่องบินออกมาพบกันพอดี นอกจากนี้ยังถือเป็น Direct Marketing เมื่อผู้ใดถ่ายรูปและแชรฺ์ออกไปก็มีสิทธิ์ลุ้นได้รับตั๋วเครื่องบินไฟล์ทนั้นๆด้วย
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=GtJx_pZjvzc[/youtube]
หมวด Promo & Activation งานโฆษณาที่สามารถกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้อย่างทันที มีผลงานส่งเข้าประกวดจำนวนทั้งหมด 3,241 ชิ้น จาก 75 ประเทศ โดยผลงานที่ได้รับรางวัล Grand Prix คือ Sorry I spent it on myself ของ Harvey Nicholas โดย Adam & Eve DDB London แคมเปญดังช่วงคริสต์มาสที่ห้างดัง Harvey Nicholas นำอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านต่างๆ เช่น ไม้จิ้มฟัน คลิปหนีบกระดาษ แปรงสีฟัน และอื่นๆ มาบรรจุใส่หีบห่อใหสวยงามเหมือนของขวัญวันคริสต์มาส ทั้งนี้เพื่อเป็นการประหยัดซื้อของขวัญให้ผู้อื่น ทำให้ตนเองมีเงินเหลิอในการช๊อปปิ้ง
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=ITyeI3YyYw8[/youtube]
ขณะเดียวกัน Ogilvy & Mather ประเทศไทย ได้รับรางวัล Bronze ในหมวด Promo & Activation ด้วย จากผลงาน Return of The Ashes นิทรรศการที่นำเอาต้นไม้ที่ถูกไฟป่าไหม้กลายเป็นถ่าน มาจัดแสดงเพื่อเล่าถึงวิกฤติไฟไหม้ป่่าในเมืองไทย พร้อมกับการนำเอาต้นไม้ที่ถูกไฟเผา (ถ่าน) นำมาดีไซน์เป็นเซตกล่องเดินสอและดินสอจากถ่านไม้เหล่านั้น รายได้จากการขายเซตกล่องเดินสอ นำสมทบให้กับ หน่วยงานป้องกันไฟป่า กรมป่าไม้
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=JuX78mXGL7k[/youtube]
หมวดสุดท้ายของค่ำคืน คือ PR Lions แคมเปญสำหรับการประชาสัมพันธ์ มีผลงานส่งเข้าประกวด 1,850 ชิ้น จาก 66 ประเทศ โดยผลงานที่ได้รับรางวัล Grand Prix ได้แก่ The Scarecrow ของ Chipotle ส่งโดย PR Agency : Edelman New York
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=lUtnas5ScSE[/youtube]
ส่วนของเมืองไทยก็ไม่น้อยหน้าคว้ารางวัล Bronze จากงาน Giving ของ TrueMove H โดย Ogilvy & Mather Bangkok
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=7s22HX18wDY[/youtube]
รายงานทั้งหมดจาก Cannes Lions อ่านได้ที่
https://www.brandbuffet.in.th/tag/cannes-lions-2014/