มาถึงค่ำคืนสุดท้ายของการประกาศผลรางวัล Film หมวดใหญ่สุดและทุกคนรอคอย คานส์ ไลอ้อนส์ (Cannes Lions 2014) หมวด Film มีผลงานส่งเข้าประกวดจำนวน 2,838 ชิ้นงาน จาก 67 ประเทศทั่วโลก ได้ Amir Kassaei , Chief Creative Officer จาก DDB Worldwide มานั่งแท่นประธานตัดสินหมวดใหญ่ครั้งนี้
เป็นไปตามคาดการณ์ตั้งแต่ช่วงแรกของงาน International Festival of Creativity Cannes Lions 2014 ที่แคมเปญ Sorry I spent it on myself ของ Harvey Nicholas คว้ารางวัล Grand Prix มาได้ 2 ตัวจากหมวด Promo & Activation (อ่านต่อที่นี่) และ Press (อ่านต่อที่นี่) จึงไม่น่าแปลกใจที่จะชนะใจคณะกรรมการหมวด Film ด้วยเช่นกัน ทำให้คว้า Grand Prix (ประเภท TV)มาด้วย ถึงแม้ว่าจะมีเสียงกังขาว่าเป็นงานจาก Adam & Eve DDB London (เอเย่นซี่ในเครือ Amir)
คณะกรรมการทั้งจำนวน 22 คน ได้ให้ความเห็นเพิ่มว่า ” งาน Harvey Nicholas มีอินไซต์ที่ดี “ใครๆก็อยากซื้อของให้ตัวเองวันคริสต์มาสบ้าง” บวกกันแคมเปญ Relevance กับแบรนด์ ลงตัวกับแบรนด์ อีกทั้งตอบโจทย์ทางลูกค้า(การตลาด)ด้วย”
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=ITyeI3YyYw8[/youtube]
ในหมวด Film ยังมีอีกหนึ่ง Grand Prix ในประเภทของ Internet Film ได้แก่ The Epic Split ท่าแหกขาระหว่างรถบรรทุกของ Van Damme ที่ทำให้คนทั่วโลกต้องว้าว ในที่สุดคว้ารางวัลสูงสุดมาได้
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=ZCOChxvjxkU[/youtube]
สมพัฒน์ ทฤษฎิคุณ CCO , Leo Burnett Group Thailand หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินหมวด Film เสริมกับ Brand Buffet ว่า “นอกจากไอเดียดี อินไซต์ดี และ Execution ดี ที่ใช้เป็นหลักในการตัดสินแล้ว กรรมการปีนี้ให้น้ำหนักกับงานที่มี Brand Fit ไปพร้อมๆกัน และที่สำคัญสามารถลิงค์กลับไปถึงแบรนด์ได้ไหม ตอบโจทย์ทางการตลาดของลูกค้าได้หรือเปล่า ”
“แม้ว่าคอนเท้นท์จะดีมากขนาดไหน แต่ถ้าไม่ลิงค์กลับมาที่แบรนด์ หรือ เป้าหมายของการตลาด งานนั้นก็ตกไป” สมพัฒน์ ทิ้งท้าย
จากปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้ประเทศไทยคว้ามา 1 Bronze จากงาน Closer ของ LINE โดย McCANN Worldgroup Bangkok โฆษณา Emotional ระหว่างพ่อลูก ที่ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่ความหมายที่ยิ่งใหญ่
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=DML0FAMnylY[/youtube]
รายงานทั้งหมดจาก Cannes Lions อ่านได้ที่
https://www.brandbuffet.in.th/tag/cannes-lions-2014/