งาน Cannes Lions 2014 อีกหนึ่งแคทิกอรี่ที่ฮอตไม่แพ้กับ Film คือ Cyber Lions งานโฆษณาที่อยู่ในรูปแบบของดิจิตอลทั้งหลาย โดยงานที่ได้ Grand Prix จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท 1. Cyber craft and The Web 2. Social 3. Branded games / Branded Tech / Integrated Campaign
งาน Cyber ที่คว้ารางวัล Grand Prix ได้แก่
1. ประเภท Cyber craft and The Web : Pharrell Williams – 24 hours of happy โดย Iconoclast Paris แคมเปญส่งความสุขให้คนทั่วโลกเนื่องจากเป็นวัน International Happiness Day โดยนำเพลง Happy ของ Pharrell Williams มาทำเป็นวีดีโอมิวสิคแรกของโลกที่ยาว 24 ชม. อีกทั้งทำให้ยอดดาวน์โหลดเพลง Happy สูงขึ้น ชม MV ได้ที่ http://24hoursofhappy.com/
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=BRYiBL6zpdo[/youtube]
2. ประเภท Social : Live Test Series โดย FORSMAN & BODENFORS Gothenburg แคมเปญทดสอบสมรรถนะของรถบรรทุก Volvo ในสถานการณ์ต่างๆ ที่ปล่อยทาง Youtube จำนวน 5 บททดสอบ เช่น ขับหนีวัวกระทิง หรือทดสอบที่โด่งดัง คือ ให้ Van Damme มาถ่างขาระหว่างรถบรรทุก เป็นต้น
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=pn-_PswwpJI[/youtube]
3. ประเภท Branded games / Branded Tech / Integrated Campaign : THE SCARECROW โดย CREATIVE ARTISTS AGENCY Los Angeles แคมเปญดังของร้านอาหารเม้กซิกันที่ต้องการบอกว่าวัตถุดิบที่ใช้ทำอาหารมาจากไหน ปลอดภัยเพียงใด เป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก ทั้งยอดวิวมิวสิควีดีโอ และ ยอดดาวน์โหลดเกมส์
[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=reDRAHn3XkY[/youtube]
อรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ จาก Adapter Digital หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินหมวด Cyber กล่าวว่า “งานส่วนใหญ่ที่ได้รางวัลมีลักษณะร่วมกัน คือ งานเป็น Fresh Idea ที่มี Innovative เป็น Core หลัก รวมไปถึงการสร้างประสบการณ์ใหม่ๆแบบ Real-Time / Seamless Experience และ Brand Fit ก็ยังเป็นปัจจัยสำคัญอยู่ในการพิจารณาด้วย ส่วนสุดท้าย คือ เรื่อง Co-Creation มีความสำคัญมากขึ้นในยุค User Generate Content “
“งาน Cyber ไทย อยากคว้าสิงโต Cannes คือ งานไอเดียต้องใหม่สดจริง และ มี Innovative เป็นพื้นฐาน นอกจากนี้ คณะกรรมการแต่ละคนเห็นงานมาจำนวนมาก รู้หมดว่างานไหนเก่างานไหนก๊อป”
รายงาน จาก Cannes Lions 2014 ทั้งหมด อ่านที่นี่
https://www.brandbuffet.in.th/tag/cannes-lions-2014/