สำหรับหมวด Press Lions หรือ รางวัลที่มอบให้กับสื่อสื่งพิมพ์ Cannes Lions 2014 ปีนี้เอง มีผลงานส่งเข้าประกวด 5,007 ลดลงจากปีที่แล้ว 700 กว่าผลงาน โดยผลงานที่ด้รับรางวัล Grand Prix ได้แก่ Christmas Lunch / Gravel / Wire Wool / Sink Plug / Toothbrush ของ Harvey Nicholas ที่เพิ่งได้รับ Grand Prix จาก หมวด Promo & Activation ก่อนหน้านี้ (อ่านต่อที่นี่) โดยเอเย่นซี่ Adam & Eve DDB London
งานปริ้นท์ชุดนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ Sorry I spent it on myself แคมเปญสำหรับนักช๊อปที่ต้องประหยัดเงินค่าของขวัญคริสต์มาส เพื่อเตรียมซื้อของให้ตัวเอง โดยคณะกรรมการลงความเห็นว่า มันเป็นงานที่เด่นด้วยไอเดีย และ strategy ตัวปรื้นท์เองไปผนวกอยู่กับแคมเปญใหญ่ได้ และก็ยังสามารถอยู่ stand alone ได้ด้วย Remi Babinet ประธานกรรมการตัดสิน กล่าวสรุปว่า “Fresh Simple Iconic and low Budget”
ขณะที่งานของไทยปีนี้ มีเพียง 1 ผลงานที่ได้รางวัล Bronze คือ A / B / P ของ Accident Prevention Network โดย Ogilvy & Mather Bangkok งานไทย รวมไปถึง เอเชีย ที่ค่อนข้างดรอปไปเยอะ มีเหลือเพียงไม่กี่ตัวที่ได้รางวัล เนื่องจากแนวทางของานค่อนข้างย่ำอยู่กับที่ ใช้ visual impact ใช้ CGI ไม่เน้นไอเดีย แต่ขณะเดียวกันงานของประเทศในแถบอื่นๆ เน้นประเด็นความคิด
“ทางออกของครีเอทีฟไทย ตัวครีเอทีฟเองต้องเริ่มปรับที่วิธีคิด ไม่ใช่คิดแบบ Simple “คัด โป๊ะ ตีหัว” ที่เป็นมุขเดิมๆ และไปเน้นภาพสุดท้ายที่ Impact และอีกส่วนนึงภาพรวมวงโฆษณาคนไทยควรจะ networking กันบ้างในแถวเอเชีย เพื่อโคกับประเทศอื่น และ ช่วยกันดันงานดีจริงๆของเอเชียให้เข้ารอบ อย่างเช่น กลุ่มประเทศอเมริกาใต้(ไม่ได้แบ่งเอเย่นซี่)แต่ช่วยกันดันงานของกลุ่มประเทศตัวเองขึ้นมา” ดมิสาฐ์ องค์ศิริวัฒนา หนึ่งในคณะกรรมการตัดสินหมวด Press จากประเทศไทย กล่าว
รายงานอื่นๆ จาก Cannes Lions 2014 ทั้งหมดอ่านที่นี่
https://www.brandbuffet.in.th/tag/cannes-lions-2014/