การสร้างวีดีโอให้เกิดไวรัลหรือแชร์กันอย่างแพร่หลาย (Viral Video) ก็คล้ายๆกับการสร้างหนังภาพยนตร์ให้ชนะรางวัลออสการ์นั้นเอง อาจจะไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่หากมองย้อนกลับไปวีดีโอคลิปที่ถูกแชร์มากๆ จะพอมีองค์ประกอบบางอย่างที่ทำให้ผู้ชมอยากกดแชร์หรือบอกต่อๆผู้อื่น INC. สรุปองค์ประกอบไว้ดังนี้
1. ถูกแชร์เยอะเพราะเป็นเรื่องที่เร้าความรู้สึก
อย่าไปพยายามลอกมาเพราะคลิปของเราจะไม่ต่าง สิ่งที่คนทำหนังควรมี คือ Passion การแสดงที่สมบทบาท และสิ่งที่ทุกๆ คนจะ“รู้สึกร่วมกันไป” เป็นเรื่องราวใกล้ตัวที่คนชอบ คนชมอยากจะ “รู้สึก” บางอย่าง ไม่ว่าจะอารมณ์รัก เศร้า โกรธ แม้กระทั่งทำให้ขำ ก็มักจะทำให้คลิปนั้นดังได้ง่ายๆ ฉะนั้นหนังที่สามารถทำให้คน “รู้สึก” ได้ คือหนังที่ชนะทั้งรางวัลและใจคนดู ถ้าทำคลิปให้แฟนๆ ของแบรนด์เราดู อย่าลืมแชร์เรื่องที่พวกเค้าเองก็รู้สึก
2. คิดใหม่ดีที่สุด : ไม่มีที่ยืนสำหรับที่ 2
แบรนด์ที่ทำไวรัลได้เด่นที่สุดคือ กระทิงแดง (Red Bull’s) กับวิดีโอที่มีชื่อว่า Red Bull’s supersonic freefall starring Felix Baumgartner ที่คนเข้าไปคลิ๊กดูถึง 36 ล้านครั้ง แบรนด์อื่นอาจจะลองทำตามดูก็ได้ แต่คนก็คงไม่ตื่นเต้นแล้ว พูดกันง่ายๆ คือ ลอกเค้ามามันดูไม่ดีหรอก เพราะคุณก็ “ไม่ได้สร้างความรู้สึกอะไรใหม่ๆ” ให้กับคนชม ฉะนั้นแบรนด์จึงมีวิธีมากมายที่จะสร้างสร้างความผูกพันธ์กับแฟนๆ ไม่ต้องเน้นอะไรที่เวอร์หรูหรา หรือดูแพง ก็เหมือนกับคนนี่ล่ะ แค่พยายามรู้จักคนที่เราจะคุยด้วยหน่อย และแสดงให้เห็นว่าเราเห็นคุณค่าเค้า
3. สร้างแรงบัลดาลใจให้คนดู
การที่กระทิงแดง (Red Bull’s) เกิดปรากฏการณ์ของอย่างหน้าทึ่ง เพราะได้ผสานแบรนด์เข้ากับฮอร์โมนอะดรีนาลีน (Adrenaline) คนชมเลยรู้สึกตื่นเต้นสุดๆ คลิปนี้ได้ทลายขอบเขตข้อจำกัดทั้งหมดที่เคยมี และยังสร้างแรงบัลดาลใจให้คนชมไปพร้อมกัน ทุกอย่างที่ลงมือลงแรงต่างก็เกี่ยวข้องกับแบรนด์และสินค้าที่จะโปรโมท คลิปที่ออกมาสะท้อนทั้งบุคลิกภาพของแบรนด์ (Brand Personality) และสินค้าที่แบรนด์พยายามจะดึงความสนใจ
4. สร้างคอมมูนิตี้ : ไวรัล (Viral) ก็เหมือนกับทีมกีฬา
การจะทำให้เกิด ไวรัล (Viral) น้อยมากที่จะเกิดชั่วข้ามคืน โดยเฉพาะเมื่อแบรนด์พยายามทำให้ล้อไปกับเคมเปญการตลาด คอมมูนิตี้อาจจะต้องใช้เวลาและความอดทน แต่มีความยากลำบากเบื้องหลังมากมากที่คลิปไวรัล (Viral) ทั้งหลายไม่ได้เอาออกมาให้เราดู นักการตลาดหลายคนตะบี้ตะบันจะสร้างแต่คลิป ไวรัล (Viral) ให้เกิด โดยหลงลืมว่าแบรนด์ต้องสร้างคนชมที่รักและเลือกเราก่อน
Tips: สร้างฐานแฟนที่แข็งแรงซะก่อน คอมมูนิตี้และแฟนที่รักเราจะช่วยเราแชร์วิดีโอ ความสำเร็จไม่ใช่การฉายเดี่ยว แต่เป็นการขอแรงคนที่รักแบรนด์เราช่วยตะโกน
5. ทบทวนเป้าหมาย
การทำไวรัล (Viral) ไม่ควรจะถูกตั้งเป็นเป้าหมายหลัก การสร้างชื่อเสียงที่ดีของแบรนด์ผ่านทางเรื่องราวความผูกพันธ์ดีๆ เนื้อหา (Content) ดีๆ ต่างหากที่เป็นกุญแจสำคัญจะทำให้เกิด ไวรัล (Viral) และมากกว่านั้น คือ ทำให้เกิดความรักและแฟนๆ ที่พร้อมภักดีและสนับสนุนเราทุกเมื่อ (Royalty) คลิปที่ทำออกมากจึงควรสะท้อนปรัชญาหลักของแบรนด์ เกี่ยวข้องกับคนดู และเกี่ยวข้องกับหลายๆ กลยุทธ์ เพื่อให้เกิดความไว้วางใจและคอมมูนิตี้ที่แข็งแรง การมีคลิป ไวรัล (Viral) ดังๆ เป็นเรื่องดี แต่อย่าลืมถามตัวเองว่า “เมื่อเวลาผ่านไปอะไรที่จะแปรเป็นยอดขายได้และอะไรจะถูกหยิบเป็นเรื่องราวของแบรนด์ที่ถูกบอกต่อ”
[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=FHtvDA0W34I[/youtube]
ที่มา inc.com