ท่ามกลางการแข่งขันทางการตลาดที่เข้มข้น แบรนด์อาจถูกจับเป็นตัวประกันโดยที่เราไม่รู้ตัว บางครั้งนักการตลาดเพลี่ยงพล้ำด้วยความเคยชินและทัศนคติเดิมๆที่มีต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่ทำให้การขับเคลื่อนแบรนด์ไปไม่ถึงไหน ตัวแปรของการตลาดสมัยใหม่แข่งกันด้วยความฉับพลันและปรับตัวอย่างมีกลยุทธ์ มุมมองจึงมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการตัดสินใจและการลงมือทำ โอลิเวอร์ วีระเตชะ Chief Strategy & Innovation Officer , Y&R Thailand ที่ปรึกษาด้านการสื่อสารตลาดและสร้างแบรนด์ สรุป 10 สาเหตุที่อาจนำพามาซึ่งการพร่องพัฒนาการของแบรนด์มีดังนี้
1. พูดมากกว่าทำ มีความเห็นและวิ
2. หลงใหลกับวันวาน การตลาดมีขึ้นมีลง ความสำเร็จในอดีตไม่ได้รับรองชั
3. ตกเป็นเครื่องมือของงานวิจัย แต่ไม่รู้จักใช้งานวิจัยให้ถู
4. มีวัฒนธรรม One Man Show ตัวเล็กพูดอะไรก็ผิดหมด มีแต่ต้องรอและพึ่งพิงหัวเรื
5. กลัวไปหมด เอาความผิดพลาดที่ยังไม่เกิ
6. ตัวอย่างที่มีในหัวคือแบรนด์
7. เข้าใจว่าแบรนด์คือยาครอบจั
8. จิตอ่อนและไม่มีความเพียร การสร้างแบรนด์ไม่ใช่ทำโปรโมชั่
9. อยากฟังเรื่องถูกใจมากกว่าถูกต้
10. มองการสร้างแบรนด์เป็นค่าใช้จ่