HomeDigital“ถังน้ำเย็นราดตัว” สุดยอดแคมเปญระดมเงินบริจาค ทำไมถึงฮิตทั่วโลก ??

“ถังน้ำเย็นราดตัว” สุดยอดแคมเปญระดมเงินบริจาค ทำไมถึงฮิตทั่วโลก ??

แชร์ :

 

IceBucket

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อาทิตย์ที่ผ่านมาแคมเปญการตลาดที่เป็นกระแสแรงที่สุดในระดับโลกคงหนีไม่พ้น กิจกรรม #‎ALSIceBucketChallenge ที่คนดังหลากหลายสาขาอาชีพ ไม่ว่าจะเป็นในวงการบันเทิง หรือว่าซีอีโอในระดับโลก ก็ล้วนแล้วแต่เข้ามาเล่น เกิดอะไรขึ้นทำไมคนดังพวกนี้เขาต้องทำแบบนี้กันด้วย  Brand Buffet ขอจัดเต็มเล่าถึงที่มาที่ไป และอัพเดทว่ามีใครร่วมเล่นในแคมเปญนี้ไปบ้างแล้ว ในบทความเดียว

 

+  #‎ALSIceBucketChallenge คืออะไร + 

แคมเปญนี้เป็นแคมเปญที่หวังระดมทุนบริจาคให้กับผู้ป่วย ALS หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง เริ่มต้นเป็นกระแสขึ้นในวันที่ 29  กรกฏาคมที่ผ่านมา แต่ความจริงตัวแคมเปญมีมานานแล้ว โดยเผยแพร่จากบอสตั้น มี Pete Frates อดีตนักกีฬาเบสบอลระดับมหาวิทยาลัย ที่เป็นโรคนี้ เป็นผู้จุดประกาย กติกาของแคมเปญนี้ก็คือ ต้องแท็กชื่อเพื่อท้าทายเพื่อน 3  ว่าจะยอมเอาน้ำเย็นราดหัวตัวเอง ภายใน  24  ชั่วโมง หรือว่ายอมบริจาค 100 เหรียญสหรัฐ ให้กับ The ALS Foundation อย่างไรก็ตามคนที่ร่วมกิจกรรมนี้ส่วนมากก็มักจะราดนำเย็นพร้อมกับบริจาคอยู่ดี

“เราไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้มาก่อนในประวัติศาสตร์ของการต่อสู้โรค คงไม่มีอะไรที่น่าตื่นเต้น น่าพึงพอใจ ความเอื้ออาทร และตลกมากไปกว่านี้อีกแล้ว ผู้คนออกมาแสดงออกว่าเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้อย่างมากมาย”Barbara Newhouse, President และ CEO  The ALS Association เปิดเผย

 

Ice Challence Map

+ ทำไมถึงดัง? +

ปัจจัยความสำเร็จของแคมเปญนี้ เริ่มจาก

– การที่คนดังหลายคนที่ไม่มีใครคิดว่าจะทำก็ร่วมในกิจกรรมนี้และแต่ละคนก็ตั้งใจซะด้วย อย่างเช่นMark Zuckerberg ที่มีผู้คนบอกให้เขาทำอะไรเพี้ยนๆ มากมาย แต่เขาก็เลือกที่ร่วมแคมเปญนี้ หรือแม้แต่ Bill Gates ที่ตอบรับกิจกรรมนี้แถมออกแบบเครื่องมือราดตัวขึ้นมาซะเหมือนจะจริงจัง

– แคมเปญถูกออกแบบให้สร้างไวรัลมาตั้งแต่ต้น เพระาต้องแท็กชื่อเพื่อน 3 คน เป็นการท้าทายและส่งสานส์ให้คนในโซเชี่ยลมีเดียเห็น

– กิจกรรมไม่ยากจนเกินไป แค่เอาน้ำเย็นราดตัว ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่ต้องอาศัย “ใจ” ล้วนๆ

–  กิจกรรมเกี่ยวพันกับแบรนด์ การเอาน้ำเย็นเจี๊ยบรดตัวเอง ทำให้คนที่ถูกราดรู้สึกถึงช่วงเวลาที่ตัวสั่น จนควบคุมตัวเองไม่ได้ ซึ่งสะท้อนกลับไปที่โรค ALS ซึ่งผู้ป่วยควบคุมกล้ามเนื้อไปจนถึงระบบการหายใจได้ลำบาก

 

+ ใครเล่นไปแล้วบ้าง +

เราลองมาดูกันว่าคนดังในหลายหลายสาขาอาชีพใครรับคำท้า แล้วแต่ละคนมีลีลาอย่างไรบ้าง

เริ่มจาก Mark Zuckerberg ที่รับคำท้ามาจาก Chris Christie ผู้ว่ารัฐนิว เจอร์ซี่ แล้วงานนี้เขาก็ส่งคำท้าต่อไปที่ Bill Gates, Sheryl Sandberg และ Reed Hastings (แหม…แมนจริงนะอิตามาร์ค ท้าแต่ละคนสูงวัยกว่าตัวเองทั้งนั้น)

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=6TTpXKFBkjk[/youtube]

 

 Bill Gates รับคำท้า ด้วยการออกแบบเครื่องมือราดน้ำใส่ตัวเอง (รุ่นใหญ่ ก็เล่นใหญ่เชียวนะ)

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=-fnKBISyxr0[/youtube]

 

Jeff Benzos ซีอีโอของ Amazon ก็เอากับเขาด้วย แต่กว่าจะราด ปล่อยมุขฮาหลายมุขเลยทีเดียว

 

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=DFVezzjAhFY[/youtube]

 

ซีอีโอของธุรกิจเทคโนโลยีรายล่าสุดที่เข้าร่วมแคมเปญนี้ ก็คือ Tim Cook แห่ง Apple ซึ่งรับคำท้ามาจาก Philip Schiller

Tim Cook2

ผู้บริหารใน Apple เอง และเขาก็ท้าอีก 3 คน ประกอบด้วย นักร้อง Franti ซึ่งเป็นคนถือถังน้ำแข็งราดตัวเขานั่นแหละ  Bob Iger ผู้บริหารดิสนี่ย์ และ  Dr.Dre เจ้าของแบรนด์หูฟัง Beats  ที่ Apple  เพิ่งไปควบรวมกิจการเข้ามา ซึ่งล่าสุด Dr.Dre ประกาศรับคำท้าเรียบร้อยแล้ว

 

[youtube]https://www.youtube.com/watch?v=uk-JADHkHlI[/youtube]

 

นอกจากคนดังในแวดวงไอทีแล้ว ยังมีดารานักร้องและนักกีฬาร่วมด้วย เช่น   Blake Shelton, Adam Levine และ พิธีกรของรายการ The Voice Carson Daly ก็โชว์ Ice Bucket Challenge

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=w-a403Oq6pY[/youtube]

 

Paul Bissonnette นักกีฬาฮ็อกกี้ ที่จัดหนักทำคลิปอลังการงานสร้างใช้เครื่องบินเทน้ำลงมารดตัวเขาบนภูเขาสูง

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=_XOgsIAUpxI[/youtube]

 

ยังมีคนส่งคลิปท้าทายประธานาธิบดี Barack Obama แต่ตัวแทนของทำเนียบขาวออกมาแถลงแล้วว่า ผู้นำประเทศคนนี้จะบริจาคให้กับองค์กรการกุศลแห่งนี้แทน แต่จะไม่เอาน้ำเย็นราดตัว

 

 

+ แบรนด์ดังเกาะกระแส +

ไม่ใช่แค่ซีอีโอหรือคนดังเท่านั้นที่ร่วมในแคมเปญนี้ ยังมีอีกหลายแบรนด์ที่เกาะกระแสไปด้วย โดยมีวิธีการที่ต่างกันออกไป เริ่มจาก Coke ที่ Wendy Clark, Senior Vice President of Integrated Marketing เป็นผู้รับคำท้า แล้วเธอก็ Tie-in แบรนด์เข้ามาโดยให้หมีขาวที่เป็นไอคอนของโค้กเป็นผู้ราดน้ำเย็นใส่เธอ หลังจากนั้นก็เอาผ้าขนหนูสีแดงของโค้กมาเช็ดตัว ซึ่งเจ้าหมีก็น่ารักจนขโมยซีนผู้บริหารของตัวเอง แล้วผู้ชมก็ได้เห็นไอคอนกับแบรนด์โค้กไปเต็มๆ

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=0JRG9sKDd2k[/youtube]

 

แต่ก่อนที่ผู้บริหารของโค้กจะยอมโดนราด เธอได้ท้าทายให้ Ronald McDonald มาสคอตของ McDonald’s รับหน้าที่ต่อ แล้วมีเหรอที่พี่โรนัลด์จะปฏิเสธ จึงเป็นที่มาของคลิปที่โรนัลด์โชว์คาแร็กเตอร์สนุกสนานในคลิปนี้

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=ee1wnSadzWQ[/youtube]

 

+ ผลของแคมเปญ + 

จากรายงานของ The Wall Street Journal พบว่าหลังจากที่มีคนดังให้ความร่วมมือในแคมเปญกิจกรรมครั้งนี้มากมาย และดูท่าจะขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ The ALS Association  ได้รับเงินบริจาคเพิ่มขึ้นจาก  1.4 ล้านเหรียญตลอดปีที่แล้ว เป็น 7.6 ล้านเหรียญภายใน 2 อาทิตย์

 

ในส่วนของกระแสของสังคมก็มีผู้มีส่วนร่วมในแคมเปญนี้กว่า 15 ล้านคน และมีแนวโน้มว่ากระจายตัวต่อไป ล่าสุดที่เมืองไทย ป้อม-ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ (ป้อม) กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัท TARAD.com, บริษัท Zocial Inc ก็เตรียมตัวเอาน้ำเย็นราดตัวแล้วเช่นกัน ส่วนจะเป็นอย่างไร ก็ต้องติดตามกันต่อไป  และคงจะเห็นคนดังๆของไทยอีกหลายๆคนโดดร่วมทำกิจกรรมนี้เช่นกัน(ตามเคย)

 

pom-pawut

 

[youtube]http://www.youtube.com/watch?v=0WHD39Ilo50[/youtube]

อัพเดท  18 ส.ค.
อ้างอิง


แชร์ :

You may also like